Mạng ảo, tình thật - dấu yêu xưa ngọt ngào

Thường khi buồn, cô đơn, bị đày ải vì một điều gì đó ở hiện tại con người ta hay ngoái nhìn quá khứ, tìm lại những dấu tích đẹp đẽ để thương để nhớ, để mà an ủi bản thân mình đã từng có những êm đềm, xinh tươi và ấm áp, thân tình đến thế.

Mạng là ảo nhưng tình người là thật. Em vẫn luôn nghĩ thế và sống sao để không phụ người. Dù cho những tình cảm bạn bè trao nhau ở internet chỉ dừng lại ở những con chữ hay là sự quan tâm, những suy nghĩ, cầu mong điều tốt đẹp cho nhau trong tận đáy lòng thì cũng đều đáng trân trọng và cần được gìn giữ.

Em thấy mình thật may mắn sau mười năm lặn lội ở thế giới ảo này, em có được những kỷ niệm thật dễ thương với những người bạn của mình. Em không gặp phải những lọc lừa, gian trá, những điều khó chịu như nhiều bạn gặp phải. Đó là một cái hay và một cái mừng. Vì rằng cuộc sống thường nhật đã có quá nhiều nỗi lo toan và suy nghĩ rồi, nếu lại thêm những điều khó chịu ở trên mạng nữa thì quả thật cuộc sống mất đi nhiều ý nghĩa.

Mười năm, có lẽ đây là lúc thích hợp nhất để em thống kê lại tất cả những kỷ niệm với tình cảm đáng yêu và lâu bền em dành tặng cho những giây phút ấy, những giây phút được ngồi ở đâu đó chuyện trò cùng các bạn, lắng nghe những giai điệu của tình bạn, của những sẻ chia, những dấu yêu rất đời mà cũng rất lãng đãng của tuổi thanh xuân với ước mơ, tiếng cười và niềm vui bên nhau.


Forum - nơi khởi đầu bình yên và luyến nhớ.

Rất tình cờ, một người bạn đưa cho em đường link vào một forum kết bạn và chia sẻ các sở thích. Em quen và nghiện đường link xanh xanh ấy lúc nào không biết. Vì ở nơi ấy có những người bạn rất đáng yêu, chúng em chia sẻ cùng nhau một ngày bận rộn, những trang văn, thơ hay đơn thuần là viết thư thăm hỏi nhau ở trên đó. Thế rồi thành thân thiết lúc nào không hay. Em thì thường không chơi bạn ào ạt, chỉ lắng đọng ở một vài thảo luận, tìm kiếm những sự đồng cảm và luyến mến mà thôi.

Ngày ấy ở HN các bạn offline tưng bừng, SG thì lại vắng vẻ. Hơn nữa em chỉ chơi với nhóm bạn ở HN, vài người ở miền Trung và một vài bạn ở nơi khác. Thế nên, dịp tết về HN năm 2005 là lần đầu tiên em từ thế giới ảo bước ra thế giới thật. Cảm giác rất tuyệt khi được trò chuyện cùng bốn người bạn ở một nhà hàng ấm áp trong buổi tối mùa đông với ánh đèn vàng lung linh nhiều hoài niệm. Anh NH tỏ ra rất chi là nhiệt tình, đáng mến và ga lăng khi nói với chị LW rằng : Em tìm một quán nào có view đẹp đẹp, lãng mạn theo mong muốn của em LĐ nhé. Thế nhưng chị LW bận rộn, nên là gọi điện cho bạn CCC nhờ bạn ấy tìm giúp. Kết quả là bạn ấy chọn một nhà hàng phong cách Tây, ấm cúng và tiện nghi. Lúc chị LW kể lại với em điều này, em thực sự cảm động. Không cảm động sao được khi một người bạn chưa từng gặp mặt lại có thể nhớ và cố gắng đáp ứng sở thích của em như thế. Vì em nhớ, có một lần khi trò chuyện em nói là rất thích được ngồi ở một không gian nào đó có view lãng mạn, thoáng đãng để cùng trò chuyện với anh NH và những người bạn. Thật bất ngờ, khi anh ấy còn nhớ tới điều nhỏ nhoi đó.

Năm tháng đã trôi qua khá dài, đến cả thập kỷ rồi nhỉ ? Thế nhưng những gì diễn ra buổi tối ngày hôm đó em vẫn nhớ. Đó là một dấu ấn đẹp đẽ các bạn để lại trong em với cái bắt tay thật chặt với các bạn trai, vòng ôm thật ấm với các bạn gái. Chúng em gặp nhau, trò chuyện cùng nhau cứ như đã là bạn thân lâu rồi, chứ không phải là lần đầu gặp mặt. Không ồn ào, náo nhiệt mà rất gần gũi, thân thiện và đầy tình thương mến nhau.

Sau đó em gặp gỡ thêm 2 người bạn miền Trung là anh ĐHT và Phố ở SG đầy nắng. Vẫn là những cảm giác thân thiết và ấm áp ấy. Một thứ tình cảm bạn bè rất khó diễn tả. Nó cứ khiến người ta vấn vương, thấy thương và thấy nhớ. Em cứ nhớ hoài cho đến bây giờ. Em và Phố đã cùng nhau đi trên những con phố quen của em, rủ rỉ trò chuyện cả buổi chiều không dứt. Cười phá lên cùng nhau hoặc là thì thầm to nhỏ những bí mật xiu xíu của chúng em. Thật dễ thương, thật đáng yêu biết bao. Nhưng giờ chỉ còn là hoài niệm thôi nhỉ ? Sẽ rất khó để quay lại tháng ngày ấy, dù rằng người vẫn còn đấy, tình vẫn còn đây. Gặp nhau bây giờ, có lẽ cái thơ ngây, trong trẻo trong tâm hồn cũng trôi đi phần nào. Cái hẹn Hội An, Phố vẫn nhắc nhở em đấy. Hy vọng sớm có dịp cùng nhau hội ngộ nàng ạ.


Ra HN, em còn được gặp hai bạn gái nữa. Lần đầu tiên gặp chị BBB em đã sững người thầm nhủ : Chị thật xinh, chị có đôi mắt dễ hớp hồn các đấng mày râu lắm lắm. Chị BBB luôn nhiệt tình, có đôi khi hơi bốc đồng một chút. Nhưng sự thẳng thắn của chị lại khiến cho em có thiện cảm. LE thì khá nhẹ nhàng và ngang tuổi em nên chúng em có sự đồng cảm cùng nhau. Trong những câu chuyện của 3 người bạn gái luôn xuất hiện một người bạn chung. Và nói gì thì nói, tụi em cũng chỉ nhắc nhở tới bạn về những điều tốt đẹp, tươi sáng mà thôi. Em sẽ vẫn luôn nhớ tới vòng ôm của mình qua eo chị BBB khi chị chở em về nhà. Nó thật dễ mến và ấm kinh khủng. Vì là mùa đông, vì là cái tình của những người bạn dành cho nhau luôn không có biên giới.

MNB, em muốn gọi anh như vậy. Vì đối với em, anh là một người anh trai tốt, một người bạn hiểu và thương em. Cái cảm giác bình yên em có được mỗi khi em gặp điều gì đó cần niềm an ủi, sự động viên và lời khuyên từ anh luôn khiến cho em muốn nói lời cảm ơn từ sâu thẳm trái tim mình. Thật không dễ gì để có được một người bạn tốt và bao dung đến vậy. Trò chuyện cùng anh khá lâu, rồi sau đó được một lần tương ngộ. Tất cả để lại cho em ấn tượng rất tốt. Và cho đến giờ em hiểu được rằng những linh cảm, cảm nhận của em về anh luôn đúng. Anh là một người có trái tim nhân hậu, yêu thương người khác. Nên thật dễ để lý giải khi anh luôn dành cho em những lời khuyên chân thành và mong muốn những điều may mắn, tốt đẹp đến với em.
Cảm ơn vì anh đã luôn là một người anh, một người bạn tốt của em trong những năm qua. Bây giờ, mỗi khi gặp phải chuyện gì không hay em lại nhớ tới anh và hiểu rằng mình cần phải vượt qua như thế nào. Vì rằng em không hề đơn độc, em luôn có một người bạn thực sự dõi theo và ủng hộ em.

Thời kỳ forum này em còn có hai bạn gái thân thiết nữa là chị CM và Hằng. Sau đó một thời gian, chị CM đã sang Pháp sinh sống và bạn Hằng thì theo chồng sang Sing. Em không có dịp được gặp hai người ở ngoài đời, nhưng những lần trò chuyện cùng nhau qua diễn đàn, chat hoặc điện thoại chúng em đã tâm tình nhiều chuyện. Hằng hay nói với em câu này : LĐ thông minh, xinh xắn và dễ thương thế, sao cứ mãi một mình ? Bạn cần có một người đàn ông ở bên cạnh chia sẻ với bạn niềm vui, nỗi buồn trong cuộc sống chứ. Biết nói với bạn thế nào nhỉ ? Trách chi tạo hóa xoay vần, tơ duyên chưa se đã đứt. Có lẽ em thực sự vô duyên và không có phúc phận để cùng ai đó yêu thương bước trên con đường hạnh phúc. Em chỉ mong sao cuộc sống hiện tại của mình trôi qua bình lặng và êm ả là tốt lắm rồi. Em luôn nhớ bạn và mong rằng ở những nơi xa ấy họ có được niềm hạnh phúc trọn vẹn.


Năm tháng nổi trôi, có những khi ta đã lỡ để trượt qua nhau những điều tốt đẹp và sâu đậm hơn, hiểu biết về nhau hơn. Nhưng em luôn cảm ơn rằng, nhờ internet em đã có được những tình cảm nhiều yêu thương đến vậy. Forum đã khép lại khi blog và FB bùng nổ dữ dội. Nhưng ai đã từng trải qua thời kỳ chờ đợi biểu tượng new đỏ chót và những bài viết có lời chào mang tên mình đều sẽ không thể nào quên được khoảng thời gian tươi trẻ và đầy ắp cảm xúc ấy. Có lẽ vì đó là nơi khởi đầu cho những tình bạn phương xa ở internet. Có lẽ thời khắc ấy con người ta sống chân thực và yêu thương nhau hơn.
( Còn nữa...)

Linh Lan, 01/07/2015

Nhận xét

  1. Chị ghé thăm em và cảm động,ảo thật vẫn song hành và tình cảm rất ư là thật ,chị cũng từng vui như vậy
    Chúc em luôn xinh xắn và hạnh phúc nhé.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vâng ạ. Em cảm ơn chị. Tình cảm của con người thì không bao giờ là ảo chị nhỉ? Chúc chị những ngày vui... như vậy ạ.

      Xóa
  2. Mạng ảo, tình thật - dấu yêu xưa ngọt ngào. Đúng như những lời em nói. Trong thế giới ảo ấy cũng cho ta một tình cảm chân thành. Chúc em luôn vui khỏe và hạnh phúc em nhé. Thân mến

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Dạ. Tình cảm chân thành giữa những người bạn thật đáng mến và yêu thương nhiều. Em cảm ơn chị ghé thăm và để lại những lời chúc tốt lành.

      Xóa
  3. Mạng ảo, tình thật - dấu yêu xưa ngọt ngào. Đúng như những lời em nói. Trong thế giới ảo ấy cũng cho ta một tình cảm chân thành. Chúc em luôn vui khỏe và hạnh phúc em nhé. Thân mến

    Trả lờiXóa
  4. Mình cũng nghĩ mạng là phương tiện tối ưu thời công nghiệp hóa,kết nối mọi người trên thế giới này đến gần nhau hơn.Phía sau mạng ảo là con người thật.Vấn đề là ở chỗ con người,họ sử dụng mạng với mục đích gì..Con người luôn có nhu cầu chia sẻ,giãi bày và mong tìm được niềm thông cảm,hiểu biết nhau để sống chan hòa cho cuộc đời đáng yêu và đáng sống hơn....Mình cũng mới vào mạng 3 năm nay thôi,nhưng vẫn thầm cảm ơn,khi lòng cũng vơi nhẹ hơn cho ngày mới được dạt dào...
    Chúc bạn an lành !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vâng, vấn đề là sau cánh cửa internet là những gương mặt nào với mục đích gì. Nếu họ thực sự mong muốn được chia sẻ, giãi bày và tìm kiếm những yêu thương chân thành từ những người bạn họ sẽ có được. Còn ngược lại chỉ vì mưu toan những lợi ích riêng mình có lẽ chẳng bao giờ họ tìm được một người bạn cho mình trong cuộc đời này. Chúc cho bạn luôn có được những ngày mới dạt dào và lòng vơi nhẹ hơn những ưu tư.

      Xóa
  5. chia xẻ niềm vui của LL nhé và chúc LL mãi hạnh phúc bên cạnh những người bạn thân yêu

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Em cảm ơn chị Nhã My. Thật hạnh phúc khi còn có người thân yêu và bạn bè bên cạnh chúng ta trong suốt cuộc đời này.

      Xóa

Đăng nhận xét

Bài viết nhiều lượt xem

Tầm xuân

Cẩm chướng

Người đàn bà khóc