Về đi anh


Về đi anh, về lại nơi đây
Về đi anh, về lại tháng ngày mê say
Nơi loài chim phượng hoàng bay ríu rít
Nếm mùa xuân tươi non, giêng hai rét ngọt
Đong đưa trên những sợi tơ hồng vàng óng
Trong buổi hoàng hôn mêng mông khói sương

Về đi anh, về với yêu thương
Những buổi sớm mai lất phất mưa phùn
Xúng xính áo, khăn chúng mình ra chợ
Qua những con đường thơm ngát mùa xuân
Ta hít thật sâu làn hương tinh khiết
Rũ sạch não phiền, khổ ải trầm luân
Chầm chậm bước ru dòng đời trôi nhẹ
 Thấm xanh màu cây lá sinh sôi
Ngày nắng lên rộn rã sắc xuân ngời
Anh dắt tay em về miền cỏ ấm
Hương cuộc đời in dấu môi hôn


Yên Vũ, 26/03/2015

Nhận xét

  1. Một bài thơ thật dễ thương và đầy cảm xúc ! Mong sao những vần thơ đầy mơ ước như thế sẽ trở thành sự thật nhé em ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Dạ. Em mong sao những người yêu nhau sẽ có được niềm hạnh phúc bên nhau chị à. Cảm ơn chị. :D

      Xóa
  2. Gọi anh về có thể bằng nhiều cách. Nhắc lại kỷ niệm một thời xưa cũ, nói lên nỗi niềm khắc khoải đợi chờ. Lời thơ phải có tình làm xốn xang người đọc, và cần có thêm lửa để anh đọc lên thấy như mình
    đang bị thiêu đốt, không về không được.
    Ở đây Yên vũ nói bằng ngôn ngữ đời thường, trong 19 câu thì có 3 câu
    Về đi anh, về lại nơi đây
    Về đi anh, về lại tháng ngày mê say
    .....
    Về đi anh, về với yêu thương
    Cứ hình dung ở đâu đó anh cũng đang được sống những ngày mê say, những ngày đầy ắp yêu thương mới lạ....mà mới lạ là sở thích di truyền của cánh đàn ông trong đó có... anh.

    Nói chuyện người đi trở về, chú bu nhớ lại bài thơ Đợi anh về của Xi mô nốp. Người con trai ra trận bảo người yêu đợi anh về . Những câu thơ làm cháy lòng, không chỉ với cô gái ở hậu phương mà cả chính với chú bu đây nữa
    "Dù mẹ già con dại, Hết mong anh trở lại, Dù bạn viếng hồn anh Yên nghỉ nấm mồ xanh,
    Nâng chén tình dốc cạn, Thì em ơi mặc bạn, Đợi anh hoài em nghe Tin rằng anh sắp về! Đợi anh anh lại về.."

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ngày xưa cháu cũng mê bài Đợi anh về này lắm chú Bu ơi. Một tình yêu thiết tha và cháy bỏng, đúng là không thể không chờ một tâm hồn như thế.
      Cháu thì vốn cứ nhàn nhạt, nhàn nhạt... nên là... viết cũng nhạt vậy chú Bu ơi. Hihi... Chắc cháu phải cố gắng cho thêm muối mặn, gừng cay vào thơ cho đỡ nhạt ạ.
      Đàn ông thích mới và lạ, còn phụ nữ như cháu chỉ thích những gì quen thuộc và nhiều thương mến thôi. Nên là... cũng khổ chú Bu ơi.

      Xóa
  3. lạ kỳ đọc thơ nàng lúc nào tui cũng như đang xem lời bài hát hết. Có tính nhạc nhé. Tui mà biết một chút xíu gì về bảy cái nốt chết tiệt kia, tui nhất định mày mò cho ra bản pop balad nghêu ngao chơi nè. hì hì
    Đợi đi, hy vọng anh sẽ về.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đợi nắng mà là nhạc sỹ, chắc chắn tui sẽ đăng ký làm..ca sỹ, hát thơ nàng được phổ nhạc, hi hi.
      P/s: Nàng ơi, chỉ ta cách làm con ngựa bay bay trên đầu trang như của nhà nàng đi, có hình khác không?

      Xóa
    2. Thương em chàng CKN nên đi học nhạc đi nhá. Rùi phổ nhạc, đệm đàn để nàng Vi hát cho em nghe chơi. Ui ui... được thế thì còn gì bằng. Vì nhất định giọng ca của bạn Vi và tiếng đàn của chàng... sẽ khiến hồn thơ em bay cao cho coi. Hihi... Hy vọng và hy vọng.

      Xóa
    3. Vi ơi, nàng muốn làm hình giống con ngựa bay bay đó thì tìm hình ảnh động nào đó xinh xinh trên mạng, copy về máy tính hoặc copy đường link của nó. Mở phần thiết kế, thêm hình ảnh (như nàng làm ở trang nhà đó) rồi paste vào đó là nó sẽ bay bay thôi.

      Xóa
    4. ui cha, coi bộ vụ hùn hạp làm ăn nì phát đạt à nghen. bộ Tam Phá hoại nì mà hùn nhau sx âm nhạc thì thui rùi Lượm ui ngay.
      Nhạc hay quá nàng ui. Tựa gì nàng ui ? Gấp gấp. Tui luyện tui hát karaoke ép thằng con tui nghe coi

      Xóa
    5. ui cha, coi bộ vụ hùn hạp làm ăn nì phát đạt à nghen. bộ Tam Phá hoại nì mà hùn nhau sx âm nhạc thì thui rùi Lượm ui ngay.
      Nhạc hay quá nàng ui. Tựa gì nàng ui ? Gấp gấp. Tui luyện tui hát karaoke ép thằng con tui nghe coi

      Xóa
    6. về nhạc có khi phải chạy dài dài theo Tin nhà thùy quá, ke ke. Sau này làm ăn phát đạt, nhớ ăn chia....tung trời luôn á. há há

      Xóa
    7. He he... chưa biết hùn hạp ra sao, nhưng nhà em mọi người vào ra tấp nập thế này là em thấy vui rồi. Chắc em phải bán vé vào cửa blog mới được đấy ạ.
      Bài hát trong blog là Nơi em chờ anh do Chương Đan hát nàng Thùy ui. Nàng đi học nhạc về phổ cho anh em nghe chơi đi nào. Hihi...

      Xóa
  4. Ldong sang thăm Yenvu nàng. Cuối tuần vui nàng nhé!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn nàng nhiều nhé. Chúc nàng cuối tuần an lành.

      Xóa
  5. Có Khi Nào ơi
    Chú bu cũng đang chờ nghe tác phẩm của bạn đây. Violet hát chắc là hay rồi. Ca khúc này mang mấy cái tên nghe trữ tình lắm : Thơ Yên Vũ, nhạc Võ Đan Thùy, trình bày Màu Tím.
    Vì VĐT là nhà thơ có phong cách rất khác Yên Vũ nên khi làm nhạc nhớ chọn gam nào khả dĩ thể hiện được cái thầm thì nhỏ nhẹ, mà sâu lắng của thi sĩ Yên Vũ. Chẳng hạn gam rê thứ. Khi bật lên hợp âm chính của nó là “rê - fa - la” nghe du dương, thổn thức, xao xuyến… Phần phối khí có lẽ phải mời thêm một nhạc sĩ chuyên nghiệp nào đó.. Về đi anh ơi là tiếng gọi đời thường, nhưng phần hòa âm phải làm sao đó để thấy được trong tiếng gọi ấy đã hơi run rẫy, xúc động, loáng thoáng giận hờn. Đương nhiên phần chủ đạo của phối khí vẫn là nét nhạc sáng đẹp như kỉ niệm, như hoa lá, như hương vị quê nhà.
    Chú nhắc đến phong cách thơ của Yên Vũ và VĐT để chọn nét nhạc cho giai điệu và phối khí. Nếu VĐT tự phổ nhạc cho thơ mình thì phải chọn phần gia điệu là gam trưởng, chẳng hạn la trưởng, pha trưởng…vì thơ VĐT đôi khi bạo liệt, thẳng thắn đến mức thẳng thừng, gió được bó lại như bó củi, mưa đan thành tấm như chiếu trúc, chiếu lác, nắng không tỏa đều mà nằm thành từng vạt như ruộng lúa ruộng khoai. Nghĩa là VĐT có khả năng mô hình hóa những gì trừu tượng mờ ảo như sương khói vậy.
    Chú đang chờ sự hùn hạp giữa các người đẹp tài năng vui tính đây .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bác bu, nghe bác nói mà em bỗng muốn....hát quá. hihi. Cực thích những câu còm của bác nghen. em đọc mà mê luôn á, k nói nổi lời nào luôn ạ/ Mà nhạc sỹ là Bác Bu nghen, hihi. Được hát khi bác đệm đàn, là một niềm vinh dự cho em quá. :)

      Xóa
    2. ui ui ui.... Em nói thế thui chứ em có biết mặt mũi cmấy cái nốt nhạc nó ra làm sao đâu chú Bu ui. Tại đọc thơ YV, em thấy tính htơ thì không rõ lắm, nhưng phần hồn nhạc thì rõ vô cùng. Là cảm nhận rất rất cảm tính của em thui, chứ k có dựa vô căn cứ nào hết á. Giờ nghe chú bu kêu phổ cung này cùng kia, em... điếc lun. giá mà em biết được chút xíu nhạc lý căn bản nào, em cũng ráng mày mò. Tiếc là em... dốt vụ nì rùi. hì hì
      Ba đứa em mà hùn lại, chú Bu nghe mới nửa bài, chú bu ngủ mất tiêu lun cho coi. hì hì

      Xóa
    3. Cháu chào chú Bu. Nghe chú nói về nhạc lý mà cháu xây xẩm mặt mày. Thực sự cháu không biết một tí nào về nhạc lý chú Bu ơi.
      Cháu cảm ơn chú đã cho cháu biết cái nhìn của người đọc về phong cách “thơ” của cháu và bạn Đan Thùy. Bạn Đan Thùy chỉ nói cho vui về cái vụ làm nhạc thôi ạ. Chứ thơ cháu thì còn lâu mới chạm tới nhạc. Hihi... thơ cũng chẳng ra thơ nữa cơ mà.

      Xóa
    4. Oài, nàng Vi nhà ta còn cò cưa mời chú Bu đệm đàn cho nàng hát nữa kìa. Ôi, giá mà có một dịp hội ngộ như thế thì hẳn nhiên em sẽ là khán giả trung thành xem hai người biểu diễn rồi đó.

      Chú Bu ơi, chú chơi được ghi ta phải không ạ? Cháu rất mê nghe ghi ta. Hi vọng có dịp được nghe chú Bu chơi đàn và nàng Vi hát.

      Xóa
    5. Đan Thùy. Hu hu... vậy ra nàng chê ta làm thơ mà hổng có "thơ" tẹo nào chứ gì. Kiểu này xí hổ tui hông có làm thơ mà chuyển sang viết nhạc luôn quá. Ha ha ha... (Để cạnh tranh với nàng cái vụ đòi phổ nhạc).
      Ba đứa mình hùn hạp thì tôn chú Bu làm sư phụ để chú chỉ giáo thôi nàng ơi. Hay nàng học nhạc rùi phổ bài của nàng trước cho tui nghe thử coi sao nha. :D

      Xóa
    6. đã tui nói là cảm nhận cảm tính mà, cảm tính thì thất thường, nay vầy mai khác, nàng hu hu làm gì trùi. he he
      Thơ tui k có tính nhạc trong đó nàng ui. tui đang học nàng viết cho có tính nhạc mà học chưa ra. Tui đọc thơ tui tui cảm thấy thế ( lại cảm ). hì hì
      Nói nhỏ xí, chả hiểu sao, đàn ông mà mặc cái áo sơ mi giản dị , hay áo pull cũng ok, + quần jean + cây đàn ghi ta nữa thì thui rùi... tui mê ... chắc lun. hì hì ( có xạo chút đỉnh, vì dù đây là hình tượng mẫu của tui, ngặc cái chả hiểu sao tui chả thương thèng nào giống vậy hết dù cũng gặp đc vài anh ôm đàn .... đứng ngã tư đó nàng ạ ). há há

      Xóa
    7. He he... may mà nàng chỉ cảm thơ chứ không cảm mấy thứ bậy bậy khác nha.
      Tui thấy thơ của nàng rất đặc biệt, như chú Bu nói đó. Bạn thổi hồn cho tự nhiên rất tài tình. Lời thơ dân dã nhưng vẫn khơi gợi được những hình ảnh đẹp lung linh. Đó là cái khó, cái mà tui không làm được đâu. Tui thì toàn củ chuối với cùi bắp. Có những khi cứ viết đại, nên đâu câu chuyển ý, xuống dòng nó cứ gượng gượng. Giống như đi trên ôột con đường bằng phẳng mà gặp phải ổ voi, ổ gà đó. Hihi... Nhưng cái level nó chỉ có vậy thui à. Tui mà cố đu cũng không có nổi. Bao giờ nàng xuất bản thơ nhớ phần tui một quyển nha. Hihi... Để tui ghiền ngẫm.

      Xóa
    8. Nói nhỏ là tui cũng chết mê mấy anh chàng bụi buị với cây đàn ghi ta trên tay và một giọng hát ấm áp đó nàng. Tiếc là tui chưa bắt được chàng nào như vậy dù ở ngã tư đường. :D

      Xóa
    9. trời ui, mấy anh ôm đàn đứng ngã tư toàn là... đệ tử cái nàng không á nàng uiiiiiiiiiiiiiiiiiii

      Xóa
    10. He he... tui không biết đó nha.

      Xóa
  6. ta lấy con ngựa giống nhà nàng nhé, hic hic, tìm mãi chưa đc con nào ưng ý cả

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Không sao. Nàng thích thì cứ xài. Mình cũng đi chôm ấy mà.

      Xóa
  7. Nhịp thơ rất lạ nhưng vẫn nhẹ nhàng, êm ái, dễ ru hồn người lắm. Ảnh mà đọc sẽ bị... zụ zìa cho coi YV ui! hehe...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn chị Giáo. Tiếc là người ta không có biết blog em ở nơi nào chị ui. Hihi

      Xóa
  8. Chú bu quá yêu thơ nên không dám làm thơ, sợ không khéo thì xúc phạm tới sự thiêng liêng, đẹp đẽ. Người ta rất có lý gọi thơ là nàng. Nàng thơ, kiêu sa, hương trời sắc nước. Các bạn Yên vũ, Vó Đan Thùy Vio let Chu Ngọc, đều làm thơ, mỗi người mỗi vẻ. Nếu các bạn đồng ý thì nên có một hội thảo ảo về thơ. Thơ là gì, thế nào là thơ hay. chú là người ngoại đạo nhưng cũng liều bàn góp chơi hihihi

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chú Bu ơi. Đọc còm của chú cháu giật mình thon thót. Thì ra cháu không hề yêu thơ tẹo nào nên dám xâm phạm, giẫm đạp địa hạt thơ một cách tàn bạo. hihi... Thật ra, cháu không có ý nhận những gì cháu viết ra là thơ đâu ạ. Vì nó cao siêu quá, còn cháu thì chỉ thích và giỏi viết linh tinh những xúc cảm của riêng mình. Nó chỉ là những xúc cảm vụn vặt của cháu về cuộc sống về tâm hồn cháu mà thôi. Hihi... nói về thơ thực sự cháu mới là người ngoại đạo và không dám lạm bàn gì về nó đâu ạ.

      Xóa
    2. Yên Vũ à

      Thơ cao siêu và thiêng liêng chỉ đối với người cầu toàn trách bị đại loại như chú bu đây. Thời đi học cấp 3 chú cả gan làm thơ gửi ông Xuân Diệu đọc. Số là chú trọ học nhà cậu em họ Xuân Diệu, cha này làm thơ và rủ chú làm theo… hihi

      Chiều nay trời lại đổ mưa
      Gió về xao xác dậu thưa vật vờ
      Mưa giăng như dãi sương mờ
      Hắt tung cánh cửa ướt tờ giấy thư

      Em ơi tháng đợi năm chờ
      Giấy này tuy ướt mà thư vẫn nồng
      Giấy này quạt lửa anh xông
      Thư này anh gửi cả lòng nhớ thương

      Xa em là mấy dặm đường
      Nhớ em là mấy đêm trường vắng em
      Còn ngày rồi lại còn đêm
      Còn khi mưa nắng còn em trong lòng

      Sự liều ấy chưa hết, ra đại học lại làm thơ, đút vào học bàn cho một cô gái trung cấp giao thông đọc, sau đó câu chuyện trở nên bi hài, có lẽ chú sẽ viết lên blog

      Trăng thơ nhìn ghé qua song cửa
      Thức với cô em đang vẽ tranh
      Trăng đẹp trăng thơ trăng chan chứa
      In hoa trên tấm áo màu xanh

      Em vẻ tranh gì ai biết đâu
      Một giấc mộng đẹp giữa canh thâu
      Một chàng trai trẻ em hằng ước
      Viết trọn hồn em chữ duyên đầu

      Thức với đêm dài anh vẽ tranh
      Hình em với cả ánh trăng thanh
      Giật mình anh thấy tranh em vẽ
      Có cả hình em có cả anh

      Không hiểu sao hồi đó báo Văn Nghệ hội nhà văn, tạp chí Nhật Lệ in một số thơ chú, bây giờ đọc lại thấy mình liều, điếc không sợ súng , mình không làm thơ mà phỉ báng thơ. Vì sao vậy, vì người ta bàn về thơ hay quá, thiên hạ làm thơ hay quá.

      ***
      Khi nào Yên Vũ thấy không viết tâm trạng mình lên giấy thì mình có thể không sống nỗi, những dòng chữ ấy là thơ. Thơ là hồn chữ nghĩa là xác. Thơ nói những điều mà văn xuôi có là hàng vạn chữ cũng không nói được. Người ta có thể dùng văn xuôi mô tả hình thù bông hoa xoan nhưng làm sao mô tả được mùi hương của nó. Mùi hương là thơ mà những bông hoa kia là văn xuôi vậy…Chú nói vì yêu thơ nên không làm thơ là thiệt tình…





      Xóa
    3. Vâng, cháu hiểu ý chú Bu muốn nói chứ ạ. Chú Bu mới học cấp 3 mà làm thơ mùi mẫn quá đi. Chú làm nhiều thơ, có nhiều bài đăng báo, nghĩa là thơ của chú ở một mức độ nào đó đã được khẳng định. Vậy mà chú nói vì quá yêu thơ nên không dám làm thơ. Nên với một người như cháu, cháu không dám tự nhận mình làm thơ và biết làm thơ là phải lắm. Cháu thiệt tình khi nghĩ và nói vậy. Có nhiều người làm thơ rất hay, kể cả khi họ không hề có tên tuổi gì trên thi đàn. Cháu đọc thơ của họ và cười xòa khi đọc những gì mình viết. Rõ ràng những gì cháu viết chưa thể là thơ được.

      Xóa
  9. Lần đầu sang thăm chị <3 Cuối tuần vui :)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn em Thảo Sữa đã ghé thăm chị. Chúc em một tuần mới nhiều may mắn :D

      Xóa
  10. Anh sẽ về vào một mùa thắm Hạ
    Mong em còn chiều ngã lòng nhớ nhung ..................

    Trả lờiXóa

Đăng nhận xét

Bài viết nhiều lượt xem

Tự Khúc Mùa Thu

Cẩm chướng

Điều em muốn