Cuộc sống mến thương

Cuộc sống không phải lúc nào cũng ưu đãi với cô. Nhưng cô vẫn luôn cảm ơn vì nhờ có những khó khăn, nhọc nhằn, đau thương ấy mà cô nhận ra được những giá trị sống và tình yêu thương. Nếu như bạn biết chìa tay ra với người khác, biết chia sẻ và bao dung bạn sẽ nhận về niềm vui và hạnh phúc cho mình.

Cô có một vài người bạn, khi bạn đau đớn, khổ sở vì một điều gì đó bạn hay tìm đến cô để « xả rác ». Cô học được cách nhẫn nại, lắng nghe và thấu hiểu. Đôi khi chỉ là sự im lặng và chút thời gian dành cho bạn mà thôi, nhưng bạn thấy lòng vơi nhẹ phần nào thì lòng cô rộng mở phần ấy.


Cô không làm được gì cho cuộc sống vốn dĩ có quá nhiều bất công và những hoàn cảnh. Chỉ thi thoảng tranh thủ trước giờ làm ghé NH gửi cho bạn một chút vào quỹ TT mà bạn đang duy trì thì cô thấy mình vui cả ngày. Có lần khi cô đến NH mới bắt đầu mở cửa. Cô vừa đợi vừa khá sốt ruột vì dáng vẻ lề mề, chậm chễ của nhân viên ở NH đó. Nhưng vì nó thuận tiện trên đường đi làm nên cô phải rẽ vào khi không có nhiều thời gian. May mà hôm đó sếp tới muộn nên cô không bị cằn nhằn gì.

Một lần khác sau khi giao dịch xong việc riêng và chờ rút tiền cho CT, cô thấy một chị bước vào. Phong cách trang phục digan của chị khá bắt mắt và gây sự chú ý. Nhưng cô chú ý hơn khi chị ấy nói với nhân viên NH rằng chị ấy là VK mới về nước chơi. Chị ấy muốn gửi chút tiền vào quỹ TT của báo DT, nhờ nhân viên NH tìm giúp chị ấy TK để gửi đi. Thường thì những cô gái ăn mặc lòe loẹt sẽ không thu hút được ánh mắt của cô. Nhưng hôm đó cô đã nhìn chị với ánh mắt thiện cảm, biết ơn. Trong mắt cô, chị ấy đẹp hơn so với thân hình gầy gò khá chơi vơi trong chiếc váy digan và những đồ trang sức dành cho các cô gái có thân hình nóng bỏng.

Cách đây nửa tháng, cô đi khám bệnh. Đến giờ trả kết quả, bác sĩ Hải nói với cô. Xét nghiệm máu cho thấy cháu không bị bệnh gì về gan hoặc máu nhiễm mỡ... Cô đang cười tươi hớn hở thì bs lại nói triệu chứng cô gặp phải là do stress. Bác sĩ nói cô đi mua thuốc uống. Cô tiu nghỉu như mèo bị cắt tai cảm ơn bác sĩ và xuống đại sảnh. Khi đưa tờ khám bệnh ra cô thâu ngân in hóa đơn và nói số tiền cần trả. Cô đứng hình 5’’. Có lẽ nhìn mặt cô đần ra, ngu ngu nên cô thâu ngân hơi gằn giọng : Chị có mua thuốc không ? Cô trả lời có và móc tiền ra trả. Tự dưng thấy có chút buồn... tình.

Trên đường về nhà, khi đi dọc theo con đường gốm sứ cô lại thấy một cảnh tượng đẹp. Một người phụ nữ đang dừng lại bên đường, ngước nhìn lên ô cửa căn nhà đối diện vẫy chào, cười nói rối rít. Cô ngước nhìn theo và thấy một bác trai ngồi trên xe lăn đang giơ tay vẫy chào lại, miệng cười nói rất vui vẻ. Cô không biết họ có mối quan hệ như thế nào, họ nói với nhau  những gì. Nhưng hình ảnh ấy in vào tâm trí cô và trỗi lên những xúc cảm đẹp đẽ. Bên khung cửa tù túng, chật hẹp kia, người đàn ông tàn tật đã có được những giây khắc giao lưu, gặp gỡ và chia sẻ với thế giới bên ngoài trong cái nắng khô người, nhũn cây cối giữa một buổi trưa tháng Sáu nháng lửa.

Cuộc đời đôi khi chỉ đơn giản nhẹ nhàng trôi thế thôi mà còn đó một ngày vui...
Linh Lan, 03/07/2015

Nhận xét

  1. để mình stress là tự dưng không bịnh cũng thành có bịnh nữa đó bà. Là tự dưng nhìn mặt bà thấy nó ..." anh minh thần võ " liền á. Thui, cái gì rùi cũng qua, vui buồn gì cũng thế, chỉ mong bà mau quên đi những điều không như ý thui.
    Bà muốn có bịnh gan hay máu nhiễm mỡ thì để tui bơm cho bà chừng 5 lít mỡ rút ra từ cái bụng xinh đẹp của tui là bà có bịnh liền hà. hé hé.
    Ốm nhom mà cũng sợ nhiễm mỡ nữa. Người ta ú muốn chít đây nè. hic hic
    Ghẹo bà chút cho vui. chứ nghiêm chỉnh nè: Giờ mà tui có tiền tui muốn ra Bắc chơi ghê á. Tui công tiền vé máy bay, ăn ở, đi lại của 2 mẹ con tui, bèo lắm cũng phải tròm trèm 15 triệu. Cái... tui tiếc tiền bà ui. để dành cho con cũng đc ít chứ bộ. Dạo nì làm ăn khó quá mà. Thế là tui... nín lun. he he .
    Hổng biết bao giờ tụi mình thoải mái tài chính tha hồ đi du lịch ba 2hén.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cái bản mặt của tui giờ đúng là nhàu lắm bà ui. Tui cũng có đòi xét nghiệm mấy bệnh đó đâu. Chỉ là khi tui kể các triệu chứng gặp phải thì bác sĩ test vậy và báo cho tui thôi.
      Tui biết stress dẫn đến nhiều nguy hại lắm lắm... nên cố gắng bỏ qua nhiều thứ, học cách phớt lờ... nhưng tui ghét tui quá. Tui cứ thấy tim nhoi nhói khi nghĩ tới một vài chuyện. Híc...
      Thôi, ai chả có ước mơ bay nhảy đây đó để đổi gió. Thỏa mãn sở thích hoặc là tìm về với yêu thương. Nhưng cuộc đời nó gắn liền với tiền, tài thì lại không bần bật nên gắng mà kiếm để trả nợ đời, nợ tình rồi mới đến nợ mình nha bà.
      Hi vọng sang năm tui được gặp bà.

      Xóa
    2. he he. Sang năm ...tui ước gì tui có tiền mới lếch ra thăm bà đc chứ. hic hic

      Xóa
    3. Tui mong năm nay bà kiếm được thật nhiều tiền, nhớ để dành một ít ra HN chơi nha bà. Kkk...

      Xóa
  2. Đọc trên xuống,mỗi hình ảnh tạo một nét đẹp riêng,làm xúc động.Nhưng mình thật sự ấn tượng hình ảnh người đàn ông ngồi trên xe lăn phía sau khung cửa sổ,khung cửa ấy là nơi giao lưu với cuộc sống rộng mở bên ngoài mỗi ngày.Trong thinh lặng để cảm nghiệm,hay bất chợt ai đó đi ngang vẫy tay chào,vu vơ chút chuyện vặt.Nhưng niềm vui đã đọng lại trong tâm khảm người thiếu vui,khát khao được vui,được sống chan hòa....Người chia sẻ đã cảm thông,người qua đừng chứng kiến cũng thấu hiểu.Đơn giản thôi,mà thấm đậm tình người.Mình chợt liên tưởng đến tình cảnh xã hội hiện nay đang trên đà xơ cứng hóa cảm xúc,lãnh đạm,vô tình.Lòng ích kỳ ngày thêm dựng tường rào ngăn cách lẫn nhau.Mình thấy hình ảnh "giao lưu" ấy sáng bừng lên,rất đẹp,rât nhân văn.Dẫu còn ít ỏi,nhưng mình hy vọng những hạt giống nhân ái này sẽ lưu giữ trong lòng nhau,thầm lặng gieo trồng.Và,một ngày nào đó đón mùa bội thu trên quê hương thân yêu mình....
    Chúc bạn cuối tuần an lành !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vâng ạ. Hình ảnh đó chỉ giống như một vài nét chấm phá giữa muôn mặt đời thường trong cuộc sống có quá nhiều tất bật, bon chen và bận rộn hiện nay. Nhưng đối với mình, với bạn vẫn thấy được những tia sáng của tình yêu con người. Vậy là đủ cho một ngày cảm nghiệm.
      LL cũng hi vọng rằng... con người ta sau những xô bồ, ồn ã và phớt tỉnh nhau sẽ biết tìm về với cội nguồn của giá trị sống.

      Xóa

Đăng nhận xét

Bài viết nhiều lượt xem

Tầm xuân

Cẩm chướng

Người đàn bà khóc