Có anh đời còn dễ thương

Nhìn lại vài tấm ảnh chụp hồ Tây vào một buổi chiều nọ trái tim em dâng lên nhiều nỗi nhớ. Tiếng lòng ngân nga những giai điệu cũ, giai điệu một thời tuổi trẻ. Nỗi nhớ ấy, niềm thương ấy là kỷ niệm đẹp đẽ hằn sâu trong ký ức của riêng em.

Em đứng bên đường Thanh Niên nhìn ra hồ Tây khi trời còn nhiều nắng. Gió thổi từ lòng hồ khiến cho tâm tư trở nên dịu mát hơn. Mùa lá trên cây rì rào thổi những khúc nhạc êm đềm tươi sáng. Lác đác bóng dáng những người khách du lịch qua lại hoặc ngồi trên những băng đá dưới tán cây râm mát trò chuyện cùng nhau. Em nhìn trời, nhìn sóng thấy nơi nào cũng lấp lánh ánh bạc thanh bình, yên ả.


Em trở lại nơi này, để cảm nhận rõ ràng hơn bao giờ hết sự bình yên trong tâm hồn khi nhớ tới một bóng hình từng làm em xao xuyến. Vẫn còn đó ánh nhìn dịu dàng, cuộc trò chuyện vui vẻ, thú vị và những nụ cười không thể nào quên. Nhưng em hiểu tất cả chỉ là một cuốn phim nhỏ của riêng mình, là chút hương kỷ niệm của tháng năm đã xa. Em vẫn luôn nhớ đấy, em có thể xem đi xem lại nhiều lần trong cuộc đời mình rồi lại gói ghém, cất vào một folder thương nhớ của ký ức.

Em vẫn luôn nghĩ chẳng cần phải điều gì to tát, chỉ là có thể mang đến cho nhau những cảm giác bình yên. Thì dù cho vật đổi sao dời nỗi nhớ, niềm tin trong em vẫn luôn còn vẹn nguyên. Em không phải và chẳng bao giờ là một kịch sỹ tài giỏi để tìm kiếm chút thương vay ở người nào đó. Em cũng luôn có đủ lòng kiêu hãnh và tự tôn để bước qua không hề hối tiếc, không hạ thấp mình cầu xin chút tình hờ.


Em lại đi trên con đường xưa để biết bằng lòng với hiện tại. Không vấn vương cũng chẳng ngại ngần. Em chỉ là một con người bình thường, sống với khao khát yêu thương của chính mình. Ký ức là những gì đã qua nhưng vẫn tồn tại trong ta như một phần của cuộc sống. Em chẳng mong mình quên đi tất cả. Cuộc sống sẽ thế nào nếu chỉ có một thực tại trống rỗng không quá khứ và hoài bão tương lai ?

Em bình yên trước quá khứ của mình nhưng lại thấy chông chênh với hiện tại anh ạ. Càng sống lâu em càng thấy cuộc đời này bạc bẽo quá. Có những lúc em hoang mang vô cùng :

Tôi là con nai bị chiều giăng lưới
Không biết đi đâu đứng sầu bóng tối
(Khi chiều giăng lưới - Xuân Diệu)
Em chỉ là một con nai nhỏ giữa khu rừng già có quá nhiều cọp dữ, bẫy ngầm, những gã thợ săn và tay phù thủy nhiều quyền năng. Vậy mà em đã tự phụ mình có đủ khả năng để nhận biết những dấu hiệu của bóng tối và tội ác. Hóa ra... Em cũng chỉ là con Ếch khờ khạo trước bầy bọ cạp mà thôi.

Giữa những trở trăn trong cõi lòng rối bòng bong của mình em lại cho phép mình được mơ tưởng một chút. Giá có anh ở đây, có lẽ anh sẽ gợi ý cho em biết về một con đường... anh nhỉ ? Và nếu như có ai đó hỏi em về sự nuối tiếc thì em sẽ không ngần ngại cho rằng điều em nuối tiếc nhất là hình như em đã để mất anh ở đâu đó trên nẻo đường sương gió, một tình bạn không thể thay thế. Em đã thực sự mất đi một người bạn tốt nhất rồi sao ?


Em lại mơ thấy anh giữa những rối bời, hoang mang hiện tại. Vẫn nụ cười ấm áp vào một buổi sáng mùa hè nơi quán cà phê nhỏ. Anh ngồi đó đợi em giữa không khí trong trẻo, khôi nguyên báo hiệu một ngày đẹp trời. Em ào đến như một cơn lốc rồi bất ngờ khựng lại trước anh. Anh nở nụ cười tươi em chưa từng thấy bao giờ. Em biết mình cũng đang cười rất tươi và đôi mắt lấp lánh.

Ồ, nếu như một ngày nào đó khoảnh khắc này không phải là giấc mơ. Có lẽ em sẽ thì thầm với anh một thỏa thuận bí mật: Cho em được ôm anh nhé... và hôn anh nữa... nụ hôn kiểu Anh... như hai người bạn thân lâu ngày gặp lại. Em tin lúc đó anh sẽ bật cười và nói với em rằng: Vẫn lí lắc, tinh quái, nghịch ngầm và hay đùa giỡn như xưa.


May mà có anh để em thấy cuộc đời còn có những phút giây lãng đãng, ngọt ngào, bình yên thế. Thương thành trong tim em sẽ chẳng bao giờ sụp đổ khi vẫn còn đó một nỗi nhớ, một niềm tin và cảm giác bình yên em cảm nhận được từ anh, một người bạn thiết. Cảm ơn anh ! Có anh đời còn dễ thương, có anh em còn có giấc mơ vui vẻ cho riêng mình.

Linh Lan, 20/07/2015

Nhận xét

  1. Một bài viết rất hay, chân thành và khắc khoài . không hiểu ở nơi nào đó anh có đọc được không.
    Lần sau có gặp lại anh thì có lẽ cô cậu không nên đưa nhau ra đứng trên đường Cổ Ngư.
    (Ở đó toàn chứng kiến nhiều cuộc tuyệt tình. Trong số đó, Tố Tâm đã đã tặng hoa cho Đạm Thủy rồi gạt nước mắt lên xe đi vội. Kèm với hoa là mấy câu thơ "Tăng ai một đóa hoa này. Hoa ơi hóa nhớ lấy ngày hôm nay. Trên trời phấp phới mây bay. Bên người có nước Hồ Tây soi lòng)
    Buồn lắm thôi.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vâng ạ. Cháu sẽ ghi nhớ nằm lòng lời dặn của chú. Nhất định nếu có lần nào được nắm tay ai đó thì sẽ đưa nhau rẽ đường khác mà ngắm cảnh. Không dám bén bảng đến đường Cổ Ngư này nữa.

      Xóa
  2. Đọc bài viết rùi nhìn hình ảnh làm Én nhỏ nhớ lời bài hát "Hà Nội mùa này chiều không buông nắng, phố vắng nghiêng nghiêng cành cây khô, quán cóc liêu xiêu một câu thơ. Hồ Tây, Hồ Tây tím mờ .." Dẫu rằng chưa một lần hiện diện nơi HT êm ả và nên thơ thế này nhưng trong lòng bổng dâng trào cảm xúc Chị gái ạ ! Tự dưng mún có đựợc một bàn tay núm lấy một bàn tay qúa lun vậy đó .Én lãng mạn pà kố lun Chị hén hihihi .
    Xin chia sẻ những xúc cảm đang dâng trào trong từng câu chữ thật là khắc khoải ,nhớ mong trong entry này của Chị ạ ! Ai rồi cũng có " một thời để yêu rồi để xa" phải ko Chị híc híc .
    Đầu tuần mới nhìu nụ vui ,cv thuận lợi nhe chị gái Linh Lan ưi ! Chụt chụttt Chị nì hihi.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ôi, Én xinh của chị đúng là vô cùng lãng mạn. Hihi... Trong bài hát đó có nhắc tới đường Cổ Ngư chính là con đường chị đang đứng để chụp những bức hình này em ạ. Những người ở xa Hà Nội thì khi về đây chơi chắc chắn sẽ ghé thăm nơi này. Hy vọng có dịp em về HN và tay trong tay với một chàng dạo quanh nơi này nghen.
      Chúc em luôn xinh tươi và vui vẻ.

      Xóa
  3. Lời văn đằm thắm,ngọt ngào đang dẫn mình về nôi chốn bình yên.Cuộc đời thật đẹp!Tâm hồn thật đẹp!Không gian trong lành,hồ nước đềm êm và gió thoảng dịu dàng như thủ thỉ thầm thì bên tai.Qua chia ly,những dày xéo của ký ức dâng sóng cuộn trào,những trăn trở hoang mang của thực tại chông chênh,vẫn giữ lòng ngời sáng một niềm tin về con người,về cuộc đời.Chính ở điểm son này đã cho bạn những giây phút bình tâm lắng đọng để nhìn rõ,xuyên thấu mọi ngõ ngách của tâm tư,mọi cung bậc của tình cảm,và nhất là,mọi khía cạnh của cuộc sống đang biến đổi,đẩy khát vọng tình yêu về phía rời xa tầm tay mong đợi....Một đoản văn thật đẹp,tuy không nhiều sắc màu,nhưng nhờ sự lộng lẫy của anh sáng nội tâm.
    Chúc bạn luôn trọn niềm tin yêu !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn bạn đã dừng lại, đọc và viết những lời nhận xét, chia sẻ khiến cho mình thực sự cảm động. Nội tâm con người vẫn là thứ khiến cho người ta e dè sợ hãi. Cứ tưởng như mình rõ lắm, biết lắm rồi cuối cùng lại chẳng biết gì, hiểu gì về nó.
      Vẫn mong rằng, tin đấy, yêu đấy nhưng cũng cần hai chữ duyên phận và cả sự may mắn nữa để có được một bến bờ thực sự hạnh phúc cho riêng mình.

      Xóa
  4. Năm tháng có ngọt ngào
    Năm tháng có đắng cay

    Vẫn dang rộng vòng tay
    Để hướng đến tương lai...hehe

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. He he... tương lai vàng chóe đấy ạ :D

      Xóa
  5. Những bức ảnh đẹp mê hồn Vũ ơi. Đây là ảnh gốc hay có chỉnh sửa vậy Vũ?
    Nếu là chỉnh sửa thì chị dùng phần mềm nào vậy ạ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn em Nắng nhiều nha. Ảnh này chị có chỉnh lại màu em ạ. Chứ lúc đó mặt trời còn cao lắm, chưa có màu vàng của hoàng hôn đâu. Ảnh chị sửa ở photoshop đó em.

      Xóa
  6. Chị ghé thăm em và rất vui với bài viết.
    Chúc em luôn hạnh phúc nha
    Thương

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Em cảm ơn chị. Chúc chị an lành và may mắn.

      Xóa
  7. Tản văn nghe man mác nhưng rất hay.

    Chị sang thăm Linh Lan,chúc sức khỏe và chúc đêm ấm nồng.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Dạ, kỷ niệm thì lúc nào cũng hơi buồn vậy phải không chị? Cảm ơn chị và chúc chị những điều tốt đẹp.

      Xóa
  8. Sang thăm em gái Linh Lan đọc bài viết thật hay. Ở đâu đó người ấy có hay và thấu hiểu cho nỗi niềm của một người bạn. Trong khoảnh khắc hiện tại ta luôn nhớ về ký ức, dù quá khứ đã cho ta nhiều trăn trở, đau buồn hay hạnh phúc. Chúc em cuối tuần vui vẻ và hạnh phúc em nhé. Thân mến

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Dạ. Em tin là người bạn ấy hiểu và vẫn luôn nhớ tới em với một tình bạn chân thành. Mong sao bạn ấy luôn bình an và may mắn.
      Em cảm ơn và chúc chị những ngày dịu dàng.

      Xóa
  9. Ừa, cũng mong là " có anh đời còn dễ thương " bà hén. Viết chi mà tội dữ vậy trùi ?
    Mà phải công nhận, những bức ảnh này của bà đẹp quá. Đẹp thiệt á bà. Tui thcíh mấy ảnh cảnh như vầy lắm lun nè. Lên tay rùi nha.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn bà. Để có dịp tui chụp mấy ảnh như vầy cho bà coi nha. Hihi... Không khéo được khen tui sung sướng quá quăng cho nghẽn blog luôn bà ui.

      Xóa
  10. Chị sang thăm,chúc Linh Lan vui,khỏe,may mắn và hạnh phúc em nhé.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Em cảm ơn chị. Chúc chị buổi tối dịu mát và yêu thương.

      Xóa

Đăng nhận xét

Bài viết nhiều lượt xem

Tầm xuân

Cẩm chướng

Người đàn bà khóc