Tiếng đàn bên dòng sông Như Nguyệt

Tôi yêu đất nước tôi những người dân áo vải.
Lam lũ, cần lao nhưng nặng nghĩa, ân tình.
Khi tổ quốc cần họ biết hy sinh.
Sống cống hiến dâng cao hào khí.
Ngàn năm, muôn thủa một Việt Nam.


Tác phẩm hơi bị... khó hiểu của một lần đi biển :D


TIẾNG ĐÀN BÊN DÒNG SÔNG NHƯ NGUYỆT

Như Nguyệt, Thị Cầu còn đó khải hoàn ca
Muôn thúa khắc ghi công ơn người anh hùng họ Lý
Quyết chí mở đầu cuộc chiến chống ngoại xâm
Ngày đêm âm thầm người mở cuộc tiến công
Vượt biên giới tiến quân vào đất Tống

Thành Ung Châu Tống triều mang nỗi nhục
Thất bại nặng nề vẫn chưa tởn hay sao?
Tham giải đất lĩnh nam cố quyết xông vào
Hai lần tấn công hai lần đại bại
Phòng tuyến trên sông Như Nguyệt ta còn mãi

Tám vạn quân Bắc Triều vùi thân nơi gò xác
Chắc vẫn căm hờn những gã vua, quan tham
Lăm le “lấy thịt đè người” xua họ đi cướp bóc
Chia lìa ấm êm gửi hồn nơi đất khách
Muôn triệu năm sau cũng chẳng thể quay về

Chiều bình yên dòng sông Cầu vẫn chảy
Nước Việt mình đã qua bao cuộc chiến tranh
Dù chẳng muốn, khi cần ta phải đánh
Giữ từng nếp nhà, mảnh đất quê hương
Tiếng đàn bên sông vang vọng oai hùng

Thúc giục chúng ta lớp lớp lên đường
Quyết chí giữ gìn tổ quốc yêu thương
Ôi hào khí, ôi hồn thiêng sông núi
Soi sáng trong ta bằng ngọn lửa trái tim
Như Nguyệt còn đây Nam Việt mãi trường tồn

Tôi nhớ có một lần, trong buổi trò chuyện với TS.YH, cô nói: “Dù có nhiều người không tin tưởng vào lớp trẻ ngày nay. Nhưng tôi vẫn luôn tin họ, tin rằng họ trang bị cho mình đủ kiến thức để tự tin bước vào đời và tình yêu đất nước của họ vẫn không bị bào mòn, thay đổi bởi các giá trị vật chất.”
Thực lòng tôi cũng tin họ. Tôi tin họ có đủ mạnh mẽ để không sợ hãi, lùi bước trước những thách thức, khó khăn, gian khổ trên đường đời và sự khôn ngoan, chín chắn trong việc chắt lọc những giá trị ngoại lai. Vì tình yêu quê hương, đất nước trong họ vẫn luôn nồng nàn, cháy bỏng. Tôi đã khẳng định điều này qua bài viết về sự thiết lập ảnh hưởng của giá trị Mỹ ra bên ngoài. Giờ thì tôi càng tin rằng mình không sáo rỗng khi viết tất cả những điều ấy.
Đất nước mình còn nghèo lắm. Những người dân quê tôi vẫn luôn chông chênh với nghề trồng lúa, trồng ngô, khoai, sắn, đi làm thuê và chăn nuôi nhỏ lẻ. Thương lắm những đứa trẻ mỗi sáng đến trường không được ăn sáng chứ đừng nói gì đến cao lương, mỹ vị. Chúng cũng như tôi ngày xưa, vẫn hồn nhiên sống vui tươi và ước vọng. Bởi tuy nghèo nhưng có tự do và mái ấm gia đình bảo bọc, yêu thương. Và tôi tin chúng cùng bố mẹ chúng luôn mong muốn có một cuộc sống yên bình như thế.

Tôi hiểu hơn vì sao người dân Cuba chấp nhận vui vẻ sống một cuộc sống còn nhiều khó khăn về vật chất mà không nghĩ đến một sự hòa nhập, hòa tan nào khác. Bởi nỗi đau nô lệ thấm đẫm máu xương và nước mắt của cha ông trên những cánh đồng mía, nhà máy đường là tấm gương khiến cho họ chẳng bao giờ quên.

P/S: Lục lại bài viết cũ, treo lại nơi này để đổi không khí một tí. Suốt ngày ỉ ôi ướt nhẹp, thấy chán mình quá à.

Nhận xét

  1. Ldong sang thăm nàng. Hôm nay thấy tên diu dàng thùy mị quá Linh Lan ơi. hi. Ngày yên vui nhé đóa hồng. hihi
    Tặng thêm đóa nữa cho đủ đôi! @};-

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn nàng. Lâu lâu mới thấy nàng xuất hiện. Chúc nàng luôn mạnh khỏe và bình an nhé.

      Một bông hồng có ý nghĩa: Em là người duy nhất trong tim anh. Nếu thêm đóa nữa trong tim anh là hỏng đó bạn ui :D

      Xóa
    2. ha ha, ldong ta có biết đâu nàng để cành hồng đợi ai đâu, thấy nàng lẻ loi ldong ta vào bầu bạn thôi mờ. hihi

      Xóa
    3. Hihi... nàng làm mình buồn cười quá cơ.

      Xóa
  2. Trả lời
    1. Giờ tự dưng thích màu trầm. Xinh và ngoan thì luôn thừa mứa rùi nhóc. Kha kha...

      Xóa
  3. **..Rồi mai đây đời sẽ biết ơn em nhân từ
    Rồi mai đây người sẽ vô tư
    Và rồi mai đây tình sẽ đến bên em sum vầy
    Tình lại thướt tha tràn đầy.. **

    Thương mong một mai đây, tình lại thướt tha tràn đầy cho chị.. :)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hi hi... tình vẫn thướt tha tràn đầy trong tim chị nè nhóc. Mà nói chả ai tin. Vì tim thì có mang ra xem được đâu nhỉ? :P
      Cảm ơn nhóc! Tình không thể trao người thì vẫn còn trong tim em đấy thôi, cơ mà :)

      Xóa

Đăng nhận xét

Bài viết nhiều lượt xem

Tầm xuân

Mùa xuân-hạnh phúc-tình yêu

Cẩm chướng

Trông hoa, nhớ người :)