Sắt cầm chia phôi













Trăm năm nối giấc kê vàng
Nghiêng nghiêng đôi bóng mơ màng nhớ nhau
Bây giờ cách mặt lòng đau
Trăng vàng cô lẻ, nát nhàu tim hoa

Giọt sầu lặng lẽ tình câm
Hoa vàng mấy độ sắt cầm chia phôi
Phai rồi thề nguyện lứa đôi
Người đi lạnh lẽo trăng rơi bóng tàn
Linh Lan, 07/06/2015

Nhận xét

  1. Nhóc cũng thích chụp hoa điệp vàng cơ mà ko chụp gần đc, vì Saigon toàn cây hoa cao to, hoa rụng vàng cả conđường rất thương..
    Ước gì đc chụp cận cảnh thế này, đẹp lạ :)

    Trả lờiXóa
  2. He he... nhóc không để ý sao? Chị cũng đâu có chụp hoa trên cây được gần. Cây to và cao mà. Chị chỉ chụp hoa rụng thôi nhóc. Máy nhóc mà chụp xóa phông tốt, nhóc chụp hoa rụng đi. Rất mơ màng và thương thương lắm đấy.

    Trả lờiXóa
  3. Hehe, hết mùa rồi, giờ Saigon ướt nhẹp, chò nâu rũ rượi.. :)
    Lúc rảnh xách máy đi thì chẳng thấy, đến lúc tay ko tình cờ thì gặp thảm hoa vàng mê mải mà tiếc hùi hụi. Nói chung chụp ảnh cũng tùy duyên lắm :))))

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chò nâu là hoa gì vậy nhóc?
      Ừ, có nhiều lúc nhìn thấy thiên nhiên tươi đẹp quanh mình mà không có cách gì ghi lại được ngoại trừ trí não. Nên cái gì cũng có duyên em ha. Có khi chị đi qua những thảm hoa đẹp mê mải và lạ nữa chứ, nhưng đi cùng người khác, hoặc không mang theo máy thì cũng bó tay luôn.

      Xóa
  4. Ah quên, nhóc thích bài thơ này đó. Thơ hay, giàuhình ảnh và cảm xúc.. :)
    Mà nhóc tò mò xíu, giấc kê vàng là giấc gì áhRu??

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Giấc mộng kê vàng một điển tích kể về một chàng thư sinh đi thi hỏng. Lang thang đói, khát chàng vào một quán ăn, nhưng nồi cháo kê đang nấu dở. Mệt quá chàng lăn ra ngủ. Trong giấc mộng chàng đi giữa muôn vẻ vinh quang, chàng đỗ tiến sĩ, làm quan, lấy vợ giàu. Mấy mươi năm con cháu đầy đàn, tham tàn và giàu có cực đỉnh.
      Tỉnh dậy thì nồi kê vẫn chưa chín. Ý nghĩa: Đời như giấc mộng phù du mà thôi. Vừa mới lung linh, đẹp đẽ là thế. Phút chốc đã tan thành mây khói.
      Cái giấc kê vàng trong bài của chị thì ý nói: Cứ nói yêu thương thế, xây mộng ước đẹp đẽ thế... rốt cuộc vẫn "sắt cầm chia phôi" mà thôi.
      Mà nhóc hiểu "sắt cầm" là gì rồi chứ? Hôm trước nhóc hỏi nhưng chị chưa kịp trả lời lại thấy nhóc xóa. Nên chị thôi ko nói nữa. Tiện đây, chị nói ngắn gọn luôn về điển tích này. Săt và cầm là hai loại đàn. Chắc là âm thanh của chúng có thể phối thành những bản hòa tấu đặc sắc nên người ta thường dùng từ "cầm sắt", "duyên cầm sắt" để chỉ sự hòa hợp của một đôi trai gái yêu nhau nồng thắm và bền bỉ.

      Xóa
    2. Hehe, *cầm sắt*, *duyên cầmsắt* thì nhóc biết, nói về tình cảm phu thê thủy chung nồng đượm. Còn *sắt cầm* thì trước chị, nhóc đã từng nghe trong một bài Thánh Ca mà ko hiểu, hóa ra cùng một nghĩa..
      Hôm bữa hỏi Ru xong nhóc search google thì biết rồi, nên xóa lunnn.. hehee. Mà mấy điển tích cổ lúc nào cũng thâm thúy sâu xa hết ha. Bởi dzị mà nhóc thích bài thơ này đó..
      Điển giấc mộng kê vàng Ru kể nhóc cũng đọc lâu rồi, nhưng chắc là quên.. :))

      Chò nâu là sao dầu áh, cái trái có 2 cánh thả mình xoay tít trong gió tháng 5 - tháng 6 nè.. :)

      Xóa
    3. Nhóc cũng già vậy sao? Đi quan tâm tới mấy điển tích, điển cố.
      Cảm ơn nhóc đã thích nha. Mấy thứ đó đọc từ xưa rồi nên quên là phải thôi.
      Nghe nhóc tả chò nâu thấy thích rùi đó. Nhóc canh chụp hoa và quả luôn đi. Mà nhóc mở blog cho chị qua chơi đi nè.

      Xóa

Đăng nhận xét

Bài viết nhiều lượt xem

Tầm xuân

Cẩm chướng

Người đàn bà khóc