Hoa xoan quê tôi

Tuần trước về quê có việc, tôi lại được ngắm nhìn một mùa xoan rợp trời sơn cước. Chẳng hiểu sao cứ thấy nao nao trong lòng?? Sau khi xong việc, tôi mới tranh  thủ ra vườn ngó xem có bông hoa nào không. Loay hoay chụp được vài tấm ảnh làm kỷ niệm và ngộ ra rằng chụp hoa xoan cực khó. Muốn chụp đẹp được thì càng khó hơn. Vì màu hoa không rực rỡ, nổi bật cũng không trắng tinh khiết, rất khó có một phông nền phù hợp. Hơn nữa hoa xoan mang tính tập thể nên chụp cận cảnh chả thấy được bố cục gì cả. Hihi... Thôi, dù sao thì cũng vui với chút kỷ niệm về hoa.







Nhận xét

  1. 1- Lâu lắm không nhớ là vào hồi nào nữa chú bu nhìn thấy hoa xoan trên cây, trắng pha tím. Hôm nay chú mới chính thức nhìn thấy hoa xoan ở cự li gần. Từng bông một thì không có gì đặc sắc nhưng cả một tập thể thì hoa xoan bỗng trở nên tưng bừng rộn rã
    2- Nhà văn Vũ Bằng trong Thương nhớ mười hai viết về hoa xoan ".các cụ thực biết thưởng hoa lại quả quyết không có một loài hoa nào thơm một cách chân thật, quê mùa như thế
    3- Nhưng thương yêu hoa xoan hơn cả là mấy câu thơ Nguyên Bính

    Hoa xoan lớp lớp rụng vơi đầy
    Hội chèo làng Đặng đi ngang ngõ
    Mẹ bảo thôn Đoài hát tối nay

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vâng, đúng thế chú Bu ơi. Nên cháu thấy chụp hoa xoan khó. Ai yêu hoa xoan chắc cũng sẽ có cái tình chân chất, mộc mạc như hoa vậy.

      Xóa
  2. Em thích mùa xoan nở, đi dưới những hàng cây thoang thoảng mùi hương thanh tao mà nhẹ nhàng.
    Yêu cả hoa xoan trong bài thơ "Mưa xuân" của Nguyễn Bính nữa chị à!
    Ngày mới yêu thương chị nhé!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ừ, chỉ có những người có tâm hồn yêu thiên nhiên thật nhiều mới có thể yêu và nhớ loại hoa này em nhỉ?
      Cảm ơn em. Chúc em những tháng ngày êm ái và nhiều xúc cảm để viết.

      Xóa
  3. Yenvu nàng ở đâu mà có xoan đẹp vậy? nàng làm ldong tớ mênh mang nhớ HN quá. Ngày vui nàng nha!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mình ở miền Bắc, đó là hoa ở quê mình bạn ơi.

      Xóa
  4. Trong vườn nhà anh ngày xưa có rất nhiều xoan mà ở đó gọi là sầu đông. Nghe cái tên thật buồn. Sau mùa lá rụng, sầu đông đâm ra những chùm hoa trắng muốt, ở giữa là cái nhụy tím làm cho hoa sầu đông trở nên buồn hơn. Nên có một anh chàng tò te viết thơ rằng:
    Đất miền Trung không trồng được sầu riêng
    Nên hàng năm cây sầu đông nở những chùm hoa tím muốt
    Anh thương em chẳng cần trau chuốt
    Đợi mùa xuân én liệng trước nhà

    Ngồi nhìn mấy tấm hình em chụp hoa xoan, anh lại nhớ cái thuở xưa bé nhỏ của anh ghê đi... Ngơ ngơ làm sao ấy.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cái tên nghe đã thấy buồn rồi anh nhỉ? Em nhìn hoa xoan cũng rất nhớ và muốn quay về tuổi thơ của mình. Chỉ có tiếng cười thơ ngây và những bình yên...

      Xóa
  5. Oh ...hoa xinh quá ! Nhất là nhụy hoa được điểm màu tim tím ...trông thật buồn và thật đẹp ...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đẹp mà buồn nên làm cho con người ta sầu và nhớ mỗi khi nhìn thấy hoa.

      Xóa
  6. tui đang nghĩ hoa xoan nì ngoài ấy của nàng có gắn với một câu chuyện tình yêu hay 1 điển tích nào đó k nàng hén ? Hoa nhìn duyên lém. tui chả thấy bông này ở chỗ tui nàng ui. toàn nhìn ké trên mạng thui. mà nàng chụp bần bật thía mà. Đẹp lắm Tiểu lông hổ.
    tui bùn quá nàng ui. Mà tui chả bít đi đâu hết. vì đi đâu cũng tốn tiền, mà hết tiền tiêu rùi, người iu cũng k có để bán nữa. hic hic
    À, tui tải bài hát đó dìa rùi mà... hát k đc. bị viêm họng nặng, toàn ư ử thui. Nghe hay ghê. Mà tên ca sĩ lạ quá.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tui cũng lạ tên ca sĩ nàng ạ. Thấy hay thì nghe thôi.
      Tui không rõ lắm về chuyện tình của hoa. Nhưng người ta nói Sầu Đâu đắng mà ngọt đó nàng. Hẳn chuyện tình cũng buồn lắm. Haizzz...

      Xóa
  7. Lần đầu sang thăm, gặp hoa xoan tím, gặp cả nỗi nao nao giống mình mỗi mùa hoa xoan đến..Góp với em vài dòng làm quen nhé!
    Em về tìm lại chiều xưa
    Thời hoa xoan tím..em chưa lấy chồng...
    Lối xưa còn đợi còn mong
    Hoa xưa còn tím cho lòng còn thương..?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn chị Chu Ngọc đã ghé thăm em và để lại những dòng thơ hoài cảm. Em chúc chị tối an lành.

      Xóa

Đăng nhận xét

Bài viết nhiều lượt xem

Tầm xuân

Cẩm chướng

Người đàn bà khóc