Thu rồi sẽ bình yên

Tháng Chín là những ngày nắng vàng ươm trên đồng lúa chín, êm đềm, lung linh chiếu sáng dòng sông xanh. Lá thắm trên cây dần phai màu, con đường gió mơn man và bình yên kì lạ. Hoa sữa vẫn còn chưa thành nụ mà đã nghe đâu đó chút hương nồng của hồi ức, của kỷ niệm về những mùa thu không thể nào quên.

Em ngồi đây, bên hiên nhà thoảng đưa mùi hương nguyệt quế. Dễ dàng thả trôi mình vào đám mây trắng bồng bềnh mộng mơ về một sớm mai dịu nhẹ. Sẽ không còn muộn phiền che giấu nụ cười tươi. Để mỗi khi hoàng hôn buông xuống trong sắc đỏ của mặt trời, trong sắc tím của màu mây sẽ không còn nặng nề suy tư, trăn trở.



Tháng Chín vừa qua, ngỡ như là gần và xa quá. Mùa thu đi một nửa mà cảm xúc hoài thu cứ lưu luyến quay về. Thế mới biết cái huyền diệu, dịu dàng của tình thu. Đêm nay ánh trăng lưỡi liềm chênh chếch bên trời đêm như không đủ chiếu sáng những bông hoa hồng vàng lặng lẽ. Những đóa hồng của mùa thu dìu dịu nhớ một mùa trăng.

Đóa quỳnh cuối mùa vẫn âm thầm nở trong đêm dù chẳng có cơn mưa nào rộn ràng báo trước. Ngày đã tắt bên dòng sông, gió chở trăng rong chơi miền nhân gian bàng bạc nỗi buồn sâu lắng. Đàn dế phiêu du hẳn đang đi tìm nơi trú ngụ. Bản nhạc ngọt ngào, thánh thót vẫn  như còn thiếu tiếng vĩ cầm cao vút mênh mang.

Tháng Mười nhón bước chân sang, mùa thu được tô thêm nhiều sắc màu tàn úa. Những chiếc lá bàng đỏ chần chờ trên cây sẽ rụng, bay một ngày nhiều gió. Heo may lạnh dần thổi vào phố triền miên. Con đường lá vàng xào xạc bước chân. Nheo mày vẽ bức thu vàng mùa hỡi. Cho những ngày rơi nhanh, rơi nhanh…

Ánh đèn neon vàng vọt cuối trời chiều. Cánh đồng hoang liêu rạ ngả nghiêng, ngơ ngác. Dòng sông hát lời tĩnh ru, trăng đằm thắm vơi đầy, sóng sánh. Đêm vùi say trong tiếng gió vi vu. Nơi đỉnh đồi xa cỏ lau dần đơm nụ, đợi đông về trắng xóa một mùa hoa. Và mùa thu sẽ nói lời từ tạ trên vạt cúc vàng sầu héo, xác xơ.

Đâu rồi những xanh tươi? Khu rừng dần trơ trụi lá. Hoa sẽ tàn, mặt trời sẽ ngủ quên. Ánh nắng sẽ không còn mỗi ngày vàng ươm tỏa sáng. Bầu trời sẽ không còn màu xanh và mọi thứ trở nên già nua, cũ kĩ. Cảnh vật đìu hiu, quạnh quẽ chim vào giấc ngủ dài băng giá. Nhưng đó là việc của ngày mai, ngày mùa thu qua hết tháng Mười.

Còn giờ đây em sẽ vẫn đi trong hương nồng quen thuộc của hàng cây hoa sữa trắng ngập tràn. Em sẽ vẫn một mình lang thang trong những buổi chiều vàng ngắm dòng sông phẳng lặng. Em sẽ vẫn ngồi bên hiên nhà nhìn những đàn chim thiên di bay về miền xa thẳm. Em sẽ vẫn chờ một mùa thu cho riêng em và… anh!


Yên Vũ, 30.09.2014

Nhận xét

  1. Ôi ..bài viết rất hay và đầy lãng mạn YV ơi ! Mình thích nhất hai câu cuối há : " Em sẽ vẫn ngồi bên hiên nhà nhìn những đàn chim thiên di bay về miền xa thẳm. Em sẽ vẫn chờ một mùa thu cho riêng em và… anh ! " Hihi ..dễ thương lắm nàng ạ ! Uh , chắc chắn những mùa Thu trong tương lai nàng sẽ được tung tăng dạo bước cùng chàng giữa rừng Thu thật đẹp và đầy mộng mơ đó nhé ...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ui ui... nàng xem bói cho mình đó hả? Giờ không có người tung tăng cùng mình thì mình tự tung tăng một mình và cứ mộng mơ lãng xẹt vậy cho đời bớt khổ nàng ui.
      Cảm ơn nàng đã đồng cảm, chia sẻ.

      Xóa
    2. Kha ..kha ...bà thầy bói này coi vậy chứ ..." mát tay " lắm nhé ...hãy đợi đấy nhé nàng ...

      Xóa
    3. Hihi... nàng làm mình nhớ tới những bà đỡ cùng với bộ phim hoạt hình nổi tiếng "Hãy đợi đấy". Bà đỡ ơi ca này khó nha :D

      Xóa
  2. Ngoài đấy mùa thu về đẹp và lãng mạn quá. Ước gì quanh đây cũng có một mùa thu như thế, mùa thu có hoa nguyệt quế, có hương sữa ngọt ngào, co những đám mây chiều nghiêng bay bàng bạc và mặt hồ thu trong vắt in mây.
    Chúc một mùa thu bình yên như bản thân của nó và mùa đông đừng bao giờ đến.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Anh Thu nghe nói tới Thu là động đậy lòng thu ghê ha. Đúng là mùa thu rất đẹp, đẹp nhất là thời tiết đó anh ạ. Cái nắng nóng trở nên mềm mại hơn bởi những cơn gió heo may thổi từ lòng sông phố khiến cho lòng người thư thái, dễ chịu hơn. Do đó họ thưởng thức cái đẹp trọn vẹn và lãng mạn hơn chăng?

      Xóa
  3. Chào tháng 10, chào chị Yên Vũ. Chúc chị một tháng 10 đong đầy những yêu thương nhé!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chào Mộc Miên. Cảm ơn em ghé thăm chị và để lại một lời chúc ngọt ngào cho tháng 10. Chúc em sẽ có những ngày cuối thu thật êm đềm, dịu nhẹ.

      Xóa
  4. Nhạt sắc thu mà thu lòng chẳng nhạt
    Thu ca hát còn đọng đóa cúc vàng
    Hương tình nhớ vui cười tháng mười sang
    Vẫn là thu còn trong hồn miết mải .................
    ..........

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Lòng chẳng nhạt chắc là vì còn nhiều vấn vương với tình thu và người thu đấy ạ.
      Cảm ơn anh Trần Minh Lê khi nào ghé thăm cũng để lại 1 khổ thơ dịu dàng đồng cảm.

      Xóa
  5. Cuối thu rồi nên người đang dần tiếc nuối những vạt nắng sắp tàn. Rồi những cơn gió lạnh lẽo sẽ chở mùa đông đến, và lòng người sẽ còn mãi nhớ một mùa thu đẹp...
    Thu HN đẹp nhất nước phải ko YV? Thế nên càng khiến người ta xao xuyến nhiều hơn. Những rung động miên man ấy đã làm nên một hoài niệm thu êm đềm của YV, dù thu vẫn còn đó, chưa nỡ rời đi...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Có lẽ thu HN thực sự đẹp nàng ạ. Trong những cơn gió nhẹ miên man khiến cho lòng người không khỏi có những rung cảm yêu thương thiết tha với cảnh vật và con người. Tháng 10 là tháng đẹp nhất của mùa thu, mùa thu chín đó nàng. Mình vẫn luôn thích viết vu vơ, không đầu không cuối không định vị rõ ràng nơi chốn thế này. Có người đồng cảm như nàng thì thấy đời là những khúc nhạc vui rồi đó.

      Xóa
  6. Tháng 10 yêu thương
    Tháng 10 thật trọn vẹn những nhớ nhung, hoài mong... Nhưng ta chúc Nàng có một tháng 10 đầy niềm vui và nụ cười nhé :)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hi hi... cảm ơn nàng. Nàng cũng vậy nhé. Luôn vui cười và có thật nhiều hạnh phúc trong tháng 10. Dường như tháng 10 khiến cho nhiều người trở nên phấn khích và yêu đời, yêu người tha thiết hơn.

      Xóa
  7. '' Tháng Mười rồi, đêm có còn là đêm?
    Cơn mơ đi qua, vội dậy chong đèn lục từng ngăn ký ức
    Con dế trở mình rơi nghiêng tiếng nấc
    Bờ cỏ mềm nước mắt ướt như sương…''

    Vũ à, tháng mười ngọt ngào...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Những câu thơ của tháng Mười chông chênh, hoài niệm quá. Những câu chữ thật là gợi. Cảm ơn nắng nhé. Luôn ấm áp và dịu dàng như nắng tháng 10 nha.

      Xóa
  8. Em sẽ vẫn chờ một mùa thu cho riêng em và… anh!
    Uh, mùa thu và ai đó sẽ mãi ở trong lòng nàng, phải không? Mong nàng luôn yên bình với thu, ngôi nhà của nàng tràn ngập sắc xanh của hy vọng...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cứ nói vậy cho đời đỡ phần khô cứng thôi nàng ạ. Chứ có gì đâu mà đợi với chờ ở cái cõi đời xám xịt này kia chứ. Cảm ơn nàng. Bình yên!

      Xóa
  9. Mùa thu nào cũng bình yên, chỉ có lòng người nhớ hoài người xưa thì còn cồn cào khắc khoải. Hẹn thu sau lòng ta dịu nhẹ, bước dập dìu tay trong tay thì hẳn thu và cả lòng người sẽ tràn ngập niềm hân hoan trong cái nắng vàng thu tươi đẹp.
    Thu bình yên và xan màu hi vọng nhé nàng YV

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Người lúc nào cũng lỗi hẹn với thu thôi nàng ạ. Còn thu thì vẫn cứ bình yên.
      Chúc cho nàng cũng sẽ ấm áp bên người yêu thương vào một ngày gần đây nhé.

      Xóa
  10. Mà YV học về nghành gì mà nàng viết hay thế. Mỗi câu chữ của nàng đều lột tả và đều được thổi vào trong đó cảm xúc đầy vơi của tác giả, chắc ngày xưa nàng học văn giỏi đấy nhỉ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn nàng đã có lời khen. Trước đây mình học văn cũng tàm tạm thôi. Nhớ ngày lớp năm chẳng biết tả cảnh ra làm sao nữa. Tới khi lên cấp 2 thì đột ngột cảm thụ và viết tập làm văn tốt hơn một tẹo. Còn thì ngành học của mình hơi khô khan nàng ạ. Suốt ngày lịch sử, chính trị, ngoại giao... loạn xì ngầu. Không phải mơ màng thả hồn với con chữ như các bạn khoa văn, khoa báo chí đâu.

      Xóa

Đăng nhận xét

Bài viết nhiều lượt xem

Tầm xuân

Cẩm chướng

Người đàn bà khóc