Cho Tháng, Cho Năm


Chiều nay bên cửa sổ em dõi mắt nhìn ra phía xa, nơi những mái nhà rêu phong đắm mình trong không gian trầm lắng giữa hoàng hôn tím mơ phai mênh mông, bồng bềnh sương khói. Chợt nhận ra, mùa thu đã về thật rồi.

Tháng Tám trôi thật nhanh, mới đấy thôi đã đi được nửa chặng đường thương nhớ. Mùa trôi, đời trôi, tình người đổi thay. Có gì còn không để em cầm, em níu? Hay tất cả chỉ là những hồi ức mong manh, vụn vỡ, u buồn.

Ném vào thinh không những sẻ chia hời hợt, những đắng cay, lạnh lùng, tẻ nhạt. Hồi ức trong em về mùa thu chỉ còn nỗi nhớ anh, một nỗi nhớ ấm áp và bình yên. Dù chúng ta đã cách xa nhau bao mùa loài chim thiên di tung cánh.

Anh như cánh chim cứ mải miết bay xa không hẹn ngày trở lại khi những cánh én êm đềm chao liệng giữa trời xuân. Nhiều khi em cứ ngước lên nhìn bầu trời xanh, nhìn những áng mây trắng trôi về miền viễn xứ. Lòng tự hỏi lòng: Ở nơi ấy anh có bình yên không?

Cuộc sống tưởng chừng như đơn giản nhường kia mà chằng chịt bao mối nối phức tạp. Tình yêu cũng vậy, tưởng chừng như tất cả chỉ là quen thôi. Nhưng có nhớ, có thương thì mới quen. Nhớ rồi, thương rồi, quen rồi lại tìm cách để quên. Kỳ lạ thật!

Đã bao lần trong những khoảnh khắc của đêm hoang lạnh và buồn, em mở cửa bước ra ban công hóng gió. Em cứ ngồi hàng giờ đếm những chuyến bay đêm. Phía trời cao thăm thẳm kia, có biết bao con người ra đi rồi trở lại. Cũng như mùa thu cứ đến và đi.


Mùa cứ đến và đi. Cánh chim thiên di cứ mải miết bay qua rồi trở lại. Chỉ còn anh thôi là mãi mãi xa vời. Mùa tàn úa trên cây, lá khô rụng rơi dưới hiên căn nhà cổ. Nỗi nhớ có bao giờ theo lá rụng rơi, rồi trở lại cùng em với một hình hài rất mới, cho ngày mai.

Ngày mai, mùa thu vẫn mỏng manh như sương, như khói. Em trở về khu vườn bí mật của riêng mình, lặng thinh giữa bao lời dụ ngọt của ong, bướm và hoa. Khép lại những yêu thương, khu vườn sẽ không còn mở cửa… ? Và mùa thu… có còn ghé qua đây?


Yên Vũ, 16/08/2014

Nhận xét

  1. Mùa thu thì đã trở về
    Với niềm thương nhớ đam mê một thời
    Anh xa thì đã xa rồi
    Thôi thì ta hẹn với người kiếp sau

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Kiếp sau liệu có chờ nhau
      Để mà trọn vẹn tình sâu kiếp này
      Thôi thì ta phải chia tay
      Thôi thì đành đoạn tháng ngày không nhau

      Xóa
  2. Hôm nay YV viết bài này rất hay và lời văn lắng đọng nhiều nỗi buồn và nỗi nhớ ...quả thật mùa Thu là mùa gợi cho ta nhiều nhung nhớ ...từng chiếc lá vàng rơi là từng khúc nhạc buồn mãi không thôi ....

    Mong sao cuộc đời này sẽ qua nhanh ...để rồi đón chào một cuộc đời mới ...hy vọng sẽ không còn lắm nỗi buồn và niềm đau như thế nữa ...vâng ...cứ hy vọng như thế đi ...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cứ hy vọng để rồi... thất vọng nàng ha. hì hì...
      Thực ra thì... có mùa nào là mùa vui đâu nàng nhỉ? Mùa nào cũng thấy xác xơ buồn, có lẽ do lòng mình cứ thích chất chứa những kỷ niệm.

      Xóa
  3. Đọc những dòng cảm xúc này. Ta như trôi miên man về một miền nhớ. Miền thương chẳng thể gọi thành tên. Kỷ niệm vẫn luôn là thứ có lẽ chẳng bao giờ có thể buông bỏ. Nặng lòng hoài niệm với ký ức luôn khiến ta đau. Nàng ạ. Thu sang rồi. Cái heo may lại càng làm nỗi nhớ như dày lên.... mong nàng luôn bình yên. Nhé!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Kỷ niệm sẽ vẫn mãi ở trong tim chúng ta thôi phải không nàng? Còn những nỗi đau, mong rằng thời gian có thể xóa nhòa. Để mọi thứ lắng lại và bình yên! Mong cho nàng và mình đều có được những kết cục như thế.

      Xóa
  4. Mùa đến mùa đi, còn người thì chỉ đến một lần và ko quay lại. Giáo cũng như YV, nhưng Giáo... ko thèm chờ đợi đâu. Chờ đợi mệt mỏi và... mau già lắm YV ui! hic...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. YV cũng có nói là mình chờ đâu Giáo. Vì thực sự có chờ cũng không thể chờ. Mọi sự đã an bài rồi. Chỉ là không cấm được lòng mình đừng nhớ, đừng nghĩ và đừng thương vậy thôi.

      Xóa
  5. Bài viết thật nhẹ nhàng, giàu cảm xúc.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn bạn đã ghé thăm và có đôi lời khen tặng. Buổi tối an lành cho bạn.

      Xóa
  6. Còn mùa thu là lòng ta còn cứ rộng. Dù thu chẳng làm gì nhưng bao nhiêu tình yêu cứ đến, cứ loanh quanh và ta trở nên mong manh, lay động yêu thương.
    Bài viết như một tản mạn quanh đời, nhẹ hều và lưu luyến.
    Chúc một ngày vui.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Em cảm ơn anh Thu Nguyễn. Mùa thu chẳng làm gì nhưng cứ khiến người ta xôn xao, khắc khoải với nhiều thứ. Nên mùa thu là mùa của các thi nhân, các nghệ sĩ tha hồ sáng tạo. Còn một người bình thường như em thì mùa thu là mùa của những cảm hiểu, yêu thương dịu dàng, mùa nhớ, mùa kỷ niệm.

      Xóa
  7. '' Khi ta quyết định chọn cách lặng im mà đối diện với giông tố cuộc đời
    Là ta biết mình sẽ cầm giữ trái tim mình suốt thời gian còn lại trong lẻ loi
    Khi ta bắt đầu khước từ những niềm vui mà chẳng còn nghĩ rằng mình đang hy sinh hay đánh đổi
    Cũng là lúc ta chọn “cô đơn” làm người thân thiết nhất của cuộc đời mình.''

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Em, dạo này trầm lắng quá. Chị ghé thăm mà chỉ được đứng ở cửa sổ thôi đó nhé. Mong an vui sẽ về lại bên em.

      Xóa
  8. Thu về, lòng người nhớ ai, người người nhớ ai...... khiến ldong mình cũng muốn nhớ ai đó luôn....
    YV ơi, YV à, chiều nay mưa, ldong muốn gửi YV một chút mưa để tối nay quấn chăn ngủ cho ấm nè. Vui chưa? hihi. Tối ngon giấc nhé!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Oái, múi giờ bên blog nàng chạy nước kiệu à? nhanh thế cơ chứ, hic ldong tớ cứ tưởng....

      Xóa
    2. bạn Lắng Đọng nói chính xoác lun. mới 7 giờ 15 phút sáng mà đồng hồ nhà nàng tiểu Lông hổ đẩy tui một phát tới 10 g 17 phút lun mới kinh.

      Xóa
    3. Nhớ thì cứ nhớ đi Lắng Đọng ơi, chứ lại cứ mải mê nhìn đồng hồ để bàn nhà mình rồi thắc mắc là sao ta? hì hì...
      Có lần mình nói với Thùy rồi nè. Cái đồng hồ để bàn nhà mình chạy phi mã là do lúc lập blog mình hứng chí nên lấy tên nước không phải là VN. Dẫn đến tình trạng múi giờ bị lệch thế đó hai nàng ui. He he... nên hai nàng chớ có kinh hãi, muốn chính xác giờ thì ngó đồng hồ treo tường của tui nhé.

      Xóa
  9. Tháng tám là tháng ...ám ảnh của tui nàng ui. ấn tượng khó phai lun. chắc từ đây về sau mà nghe ai đó nói " tháng tám về rùi ", tui ôm đồ nghề lên núi lánh nạn quá nàng ợ. hic hic hic
    Thui, anh í đi, thì để anh í đi. Mình nhớ thì cứ nhớ. Nàng viết lãng đãng quá, tui mừ là trai đẹp, tui không đi tìm lá diêu bông, mừ tui đi nhặt mùa thu dìa cho nàng ngay. hè hè
    Bùn quá Vũ ui ! đi ăn gà rán KFC dí tui nghen !!!!!!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. He he... may là nàng ôm đồ nghề lên núi ở ẩn chứ không vào nhà tui phá bĩnh. Mừng quá đi.
      May thêm nữa, nàng là gái xinh chứ không phải trai đẹp. Chứ không mắc công tui suốt ngày phải quét lá rụng trước... chùa cho coi. Ha ha
      Lâu tui không ăn gà rán, nghe nàng nói mà chảy nước miếng đây này. Buồn gì thì buồn, ăn gì cũng nhớ phần tui một suất đó nha. Không thì nàng lại tăng cân vùn vụt, tui đỡ hông nổi cho coi. Hí hí...

      Xóa
  10. Ngày, Tuần, Tháng, Năm bình yên nhé bạn!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vâng, lúc nào cũng được bình yên thì tốt biết bao. Cảm ơn bạn!

      Xóa
  11. Hỡi cơn gió lạc chân qua phố
    Cứ ru lời tình tự chiều nay
    Bên son ấy em lay nỗi nhớ
    nhớ về ai một thủa xa xăm .............

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. phố vẫn hát chiều nay
      Lời ru tình của gió
      Thu mỉm cười mắc cỡ
      giấu mình trốn bên song
      ...

      Xóa
  12. Mùa thu buồn man mác và lòng người cũng dường như nhiều tâm sự. Bài tản văn của Yên Vũ thật nhẹ nhàng mà chứa đựng rất nhiều cảm xúc.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vâng, mùa thu lúc nào cũng nhẹ buồn và lắng đọng như vậy phải không bạn? Cảm ơn bạn đã đọc và chia sẻ cùng mình.

      Xóa
  13. Mình không có trang blogspot, mình mới chỉ dùng G+ thôi. Vô tình lạc vào trang này của bạn thấy thật thú vị.
    Bạn thật có khiếu làm thơ nhỉ. Bạn có dùng FB không, chắc FB của bạn viết hay lắm nhỉ, có nick FB cho mình xin nhé.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn bạn có lời khen mình. Mình chỉ viết linh tinh để trải lòng vậy thôi. Cũng chẳng biết có hay hay không. Chỉ là để lưu lại những suy nghĩ và xúc cảm trong mình. Có người chia sẻ như bạn mình thấy vui hơn.

      Xóa

Đăng nhận xét

Bài viết nhiều lượt xem

Tầm xuân

Mùa xuân-hạnh phúc-tình yêu

Cẩm chướng

Trông hoa, nhớ người :)