Giàn hoa tím nhà ai

Đi qua con đê dài hun hút, nhà ai tim tím một màu hoa. Chiếc cổng sắt cũ kỹ, hoen rỉ như sáng bừng lên bởi hương sắc tươi mới và khỏe khoắn của giàn hoa giấy dầy khít, xum xuê.


Giàn hoa giấy luôn khiến cho tôi nhớ về tuổi thơ của mình. Cái ngày xa xưa ấy. Hẳn nhiên ở cái làng quê nghèo đói không có mà ăn, rách không có mà mặc thì hoa quả là một điều gì đó rất đỗi xa xỉ. Bên bờ rào chỉ có loài hoa giun đến mùa hè cho hương cho sắc. Còn thì, thi thoảng ở nhà ai đó có giàn hoa giấy màu hồng là cũng thu hút ánh nhìn của mình lắm rồi.




Bây giờ, mỗi khi đi ngang qua những ngôi nhà phố, thấy có giàn hoa giấy lòng mình cũng reo vui. Vì rằng, thành phố mình thật ít trồng hoa. Không gian chật chội, người dân cứ leo lên những hộp diêm ngột ngạt để ở. Thật ít có cây xanh, và hầu như không có đất để trồng hoa. Vậy đấy, hoa vẫn là một điều gì đó rất đỗi xa xỉ. Hoa giấy chịu nắng, chịu hạn, chịu chật chội nên người ta lựa chọn nó trồng ở cổng, ban công. Gọi là thêm chút sắc hương và làm mát cho không gian của mình.



Cứ như mỗi khi rẽ vào con đê ngoằn ngoèo và lướt qua chiếc cổng sắt hoen rỉ, xù xì này. Mình không khỏi liếc nhìn giàn hoa giấy tươi tốt, tràn trề sức sống của một khu vườn bí mật. 

Có một sớm mình lang thang qua nơi này, tìm chút hoài niệm của ngày xưa và của bây giờ…

Yên Vũ, 10/06/2014

P/S: Thân gửi bạn Thùy (Có Khi Nào). Bạn nhớ vào xem không có lại bảo mình nói xạo, hứa lèo nghen. :P

Nhận xét

  1. Ồi chao ! Giàn hoa giấy đẹp quá nàng ui ...nàng chụp thật đẹp đó nhé ! Mình cũng mê hoa này lắm ..mua hai cây về trồng với màu trắng ghép với màu tím và trắng ghép với màu hồng ở hai bên cổng rào nhà ...năm nay thời tiết cứ lạnh và mưa gió mãi , trông chúng ngoắt ngẻo thấy mà thương ...hoa rụng hết ...mình sợ chúng sẽ không chịu nổi khi mùa đông đến mặc dù mình sẽ che chắn ...buồn thật đó nàng ...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nhà mình trồng hai cây màu vàng và tím. Giờ chúng lên xanh tốt, nhìn thích mắt rồi nàng ạ. Vậy ra bên đó trồng hoa giấy lại khó hơn ở VN mình nè. Thôi nàng cứ trồng hoa hồng leo là đẹp rồi mà. Năm nay hoa hồng leo nhà nàng nở nhiều không? Hoa nhà mình nở được có mấy bông thôi. Chắc sang năm cây già hơn mới cho hoa nhiều.

      Xóa
  2. Các giống hoa phong lan được nhà kiến trúc tạo hóa hiến cho từng chi tiết cầu kì,, tinh tế, màu sắc thì hài hòa rực rỡ. Nó đẹp một mình, đẹp cá thể. Nhưng tạo hóa lại làm ra hoa giấy không phô diễn được cái đẹp riêng rẽ mà phải là số đông. Vâng, càng đông, càng rậm thì càng rộn ràng, náo nức. Nhìn một giàn hoa giấy đung đưa trước gió ta nghĩ như chúng đang vổ tay cười, reo vui...

    Con đường Vũng Tàu lên Sài Gòn miên man hoa giấy, người xứ hoa Đà Lạt ngắm nhìn cũng mê hồn, hết ngôn ngữ ngợi ca

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vâng ạ. Phong lan cho ta sự kinh ngạc vì vẻ đẹp cầu kỳ, lạ mắt, cuốn hút bởi cả sắc màu và kiểu dáng của từng bông, từng cánh hoa. Còn hoa giấy lại cho ta một vẻ đẹp tươi thắm, rực rỡ của số đông. Có những màu hoa giấy rất quyến rũ như đỏ, vàng, tím, trắng, và khi chúng nở thành giàn, thành vườn thì cũng khiến cho chúng ta phải ngỡ ngàng, reo vui cùng hoa.
      Ở HN thì trên đường phố không có trồng hoa giấy bác Bu ạ. Chỉ có nhà dân hoặc các cơ quan trồng rải rác một vài cây thôi. Nên hoa không thực sự phô diễn được vẻ đẹp như con đường phía nhà bác lên SG.

      Xóa
  3. ui ! Cha mẹ ui ! tui mê cái bậc tam cấp nhà ai be bé dưới giàn hoa giấy này rồi. đẹp mà thương luôn. Sao nàng không ngồi ấy làm vài ảnh cho tui đơ như cây cơ lun coi.
    Tui mê nhất cái ảnh đầu tiên và cái ảnh áp chót. May cho cái nhà nì không ở gần tui, ở gần chắc tui thập thò cả ngày quá.
    Ờ, mừ như chú bu nói, hoa nì càng đông càng đẹp, một mình thì...nó buồn và nhạt lắm. tội.
    tui có nhỏ bạn thân, đang ở Bỉ, mê nhất là bông giấy này nè.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Á, quên, có một sự chảnh chóa không hề nhẹ khi tui đọc câu ghi chú cuối cùng trong bài viết. Khoái chí quá đi ! há há há

      Xóa
    2. Hẹ hẹ...Tui đi một mình lấy ai mà chụp choẹt cho đâu. Không thì cũng ngồi ăn vạ ở cái cổng hoa đó vài tấm. Tui biết là nàng mê cái ánh nắng lung linh ở cổng hoa đó mà. Hi hi... cứ thấy nắng là sáng bừng con mắt. Ghét ghê :D
      Ha ha... được người ta tặng hoa "giấy" nên khoái quá chứ gì. Cái ngôi nhà có giàn hoa giấy đó làm tui thót tim đó nàng ơi. Thiệt tình... cái vẻ hoang vu, lạnh lẽo của nó khiến cho tôi không khỏi nghĩ mông lung trong cái đầu bé nhỏ mà giàu trí tưởng tượng vớ vẩn... He he he

      Xóa
  4. Nơi tôi hoài niệm chốn cs tươi đẹp à.
    ảnh đẹp chị nhỉ :D

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nơi tôi qua là những ngày êm ái
      Bước chân về lòng thật nhẹ, bình yên
      Cảm ơn em nhé!

      Xóa
  5. Thật mê lòng với giàn hoa giấy tím
    Gió đu đưa lay sợi nắng buông chiều
    Con đường nhỏ kỷ niệm ơi mến yêu
    Khi qua ngõ có giàn hoa giấy tím

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn anh Trần Minh Lê ghé chơi và để lại những câu thơ dịu dàng, lắng đọng. Chúc anh buổi tối an lành.

      Xóa
  6. bức ảnh hoa tím với cái cổng cũ kỹ này, nếu có nàng nữa, thì thật tuyệt và sẽ rất nghệ thuật đấy

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn nàng. Hôm đó đi có một mình nên mình không chụp được tấm nào cho riêng mình nàng ơi.

      Xóa

Đăng nhận xét

Bài viết nhiều lượt xem

Cẩm chướng

Tháng tư…!

Người đàn bà khóc