Khi làm mẹ


Tôi biết một chị trên blog có một vẻ đẹp tài hoa. Vẻ đẹp ấy toát lên rõ nét ở vai trò làm mẹ.

Chị đã cho con của mình một tuổi thơ đầy ắp ngôn từ của những bài thơ đẹp. Những bài thơ trả lời cho những câu hỏi ngây ngô, tò mò của trẻ trước những hiện tượng tự nhiên.

Chị đã cho con của mình những chuyến đi xa hòa nhập vào thiên nhiên như lên rừng xuống biển. Cho con được tập làm vườn, trồng cây, tưới nước, vui đùa cùng những cỏ cây hoa lá trong vườn nhà.

Chị đã cho con của mình những tấm ảnh nên thơ, lãng mạn về lứa tuổi học trò, những hoài niệm và những dấu yêu một thời trẻ dại. Những bức ảnh do chị chụp toát lên vẻ mềm dịu, gần gũi của một người mẹ luôn chăm sóc, yêu thương con.

Chị cũng cho con của mình thưởng thức những món ăn ngon do chính tay chị nấu. Những món ăn mà bất cứ ai nhìn cũng phải phát thèm mà rụt rè không dám ăn vì được trang trí khéo léo, đẹp mắt đầy tính nghệ thuật.

Tôi cứ ngắm nhìn và nghĩ, hẳn con chị đã có được một tuổi thơ an lành, hạnh phúc khi có một người mẹ hoàn hảo đến vậy. Rồi tôi tự nghĩ: Nếu mình có được một baby mình sẽ cần làm những gì nhỉ?

Ồ, hẳn nhiên tôi không hoàn hảo được như chị bạn ấy. Sẽ chẳng có những bài thơ đẹp do mình tự viết cho con. Vì thật tình mà nói, tôi chỉ có thể viết ba câu vụn vặt về tình yêu “nhăng nhít” mà thôi. Nhưng tôi sẽ mua cho con thật nhiều sách, đọc cho con nghe, từ những câu truyện cổ thần tiên đến những câu chuyện đời của biết bao “tâm hồn cao cả”. Chắc chắn không thể thiếu trong bộ sưu tập ấy là truyện Totto-chan cô bé bên cửa sổ, Hoàng Tử Bé, hay Không Gia Đình…

Sẽ không có quá nhiều chuyến đi xa vì có lẽ tôi không phải là người giàu có. Mỗi năm chỉ một đôi lần cũng là khó khăn rồi đấy nhỉ? Nhưng tôi sẽ cho con một khu vườn xinh đẹp, nơi con có thể đuổi bướm, chăm hoa. Sống những tháng ngày thong dong tự tại. Sẽ chỉ cho con biết tên những loài cây, loài vật. Mùa hè sẽ cho con về quê nhảy nhót, hát ca với núi rừng, đồng cỏ. Có thể cùng con chơi một vài trò chơi dân gian yêu thích.

Và chắc chắn, con sẽ có được những tấm ảnh đáng yêu lưu giữ tuổi thơ con. Những nét hồn nhiên, thơ ngây, vẻ đẹp trong sáng, lãng mạn của con sẽ được tôi giúp con để dành trong tập album dày lên theo năm tháng.

Còn nấu ăn, tôi nghĩ mình không thực sự khéo trong việc này. Tuy nhiên có thể những món ăn cầu kỳ, trang trí đẹp mắt thì tôi không làm được. Nhưng tôi sẽ làm cho con những món bánh dân dã, những món ăn bình dân nhưng ngon miệng. Những món ăn đã đi qua tuổi thơ và làm tôi nhớ mãi.

Lắng nghe, yêu thương, chăm sóc nhưng không nuông chiều là phương châm nuôi dạy con của tôi. Ừ, nếu một ngày nào đó tôi có được niềm hạnh phúc làm mẹ. Tôi sẽ tìm lại bài viết của ngày hôm nay.


Yên Vũ, 12.02.2014

Nhận xét

  1. Cất cho kỹ bài viết hôm nay nhe bà mẹ tương lai! Giáo tin YV chắc chắn sẽ là bà mẹ tốt, dù bản thân chưa hoàn hảo như đã tự kiểm! hehe...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. HÌ hì... mình nhớ mà. Cảm ơn bạn Giáo đã nhắc nhở thêm lần nữa.

      Xóa
  2. Bài đọc rất dễ thương gì đâu ! Một ước mơ tưởng chừng như giản đơn , thế nhưng quả thật không đơn giản chút nào nàng nhỉ ? Mong sao ước mơ của nàng sẽ nhanh chóng trở thành hiện thực YV nhé ...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vâng, đơn giản mà lại khó lòng thực hiện nàng nhỉ? Cảm ơn nàng nhé. Khi nào mơ thành thực thì quả là hạnh phúc lắm đó. :)

      Xóa
    2. Vâng , đúng thế nàng ạ thiên chức được làm mẹ đó là niềm mơ ước của tất cả những người phụ nữ nàng nhỉ ?

      Xóa
    3. Cứ hi vọng và mong đợi những điều tốt đẹp trong tương lai như nàng nói ấy. Cảm ơn nàng rất nhiều.

      Xóa
    4. Sang thăm nàng nè ! Mình có gởi thư cho nàng đó ...thôi chúc nàng ngủ ngon nhé ...

      Xóa
    5. Mình cảm ơn nàng nhiều. Đọc thư nàng rồi mà chưa có viết trả lời được. Phần vì bận, phần vì mạng cứ bị lỗi không vào trả lời được nàng ạ. Mình sẽ trả lời nàng sớm.

      Xóa
  3. Khi nào làm mẹ, không cần tìm lại, nàng vẫn sẽ làm tốt nhiều hơn nàng tưởng tượng hôm nay í .
    Lúc chưa có con, mình cứ nghĩ đó là mợt sự phiền phức, mất tự do ( vì cứ bị bắt giữ con cho các cô hoài nên mình nghĩ vậy ). Nhưng khi có rồi thì...làm gì, tính chi, đều nghĩ đến con đầu tiên.

    Giấc mơ nàng vẽ cho con dịu dàng đáng yêu ghê á.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vẽ thì vẽ nhiều thế mà rồi chẳng biết mình làm được bao nhiêu nàng ơi. Chỉ hi vọng mình làm được như những gì hôm nay viết là tốt lắm rồi nàng ơi. Mình lười biếng lắm.
      Mình rất yêu trẻ con nên trẻ con cũng yêu mình nàng ạ. Mình có nhiều chuyện vui về chúng. Nàng đã làm mẹ rồi nàng hiểu nỗi vất vả khi nuôi một đứa con là như thế nào phải không nàng? Mình sợ mình không có đủ kiên nhẫn với bọn trẻ đó nàng ơi.

      Xóa
    2. mình là người thiếu kiên nhẫn nên việc gì đòi tỉ mỉ là không thể làm được. Dzậy mừ có con rồi thì...từ dưng thay đổi một phát chỉ vì nó thoai đấy. cứ yên tâm, người dịu dàng như nàng chắc chắn sẽ chu đáo và kiên nhẫn vô cùng cho coi. Hì hì

      Xóa
    3. Híc, mình cũng chẳng dịu dàng, kiên nhẫn gì đâu nàng ơi. Tính như hổ lửa vậy thôi. Mà thôi, bao giờ có con là biết liền bà mẹ vụng về đến cỡ nào ấy mà, nàng nhỉ? :D

      Xóa
  4. Khi Yên Vũ đã suy nghĩ về người chị quen biết như vậy, anh tin em là người mẹ hạnh phúc và biết chăm lo cho con. Anh rất tin điều đó. Nhân ngày Valentine muộn đến thăm em và chúc em hạnh phúc ở nhiều lĩnh vực. thân!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vâng, em cảm ơn anh. Cảm ơn lời chúc và niềm tin hơi xa xôi một tí ấy của anh.
      Chúc anh có một mùa xuân với những trải nghiệm sâu lắng và ngọt ngào như bài viết về ngày Valentine của anh vậy.

      Xóa
  5. ''Mẹ là tần tảo gió sương
    Mẹ là bến đợi cuối đường con đi
    Bão giông...cay đắng mọi bề
    Ngả vào lòng Mẹ...con về Bình Yên!''

    Khi làm mẹ, Yên Vũ chắc sẽ là một người mẹ hết mực yêu thương con cái.
    Chúc cậu một ngày mới vui vẻ nhé. :)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn Nắng đã gửi lại những vần thơ về mẹ thật hay.
      Chúc cho nắng sẽ không còn dịu buồn mà tỏa sáng mãi nhé.

      Xóa
  6. Uh. Nếu có ngày đó. Hẳn nhiên chứ. Là một ng mẹ ai cũng sẽ yêu thương con. Yêu theo cách của riêng mình. Tớ tin nàng sẽ là một ng mẹ tuyệt vời. Vì biết cảm nhận. Và lắng nghe!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ừ, hẳn nhiên rồi. Mình mong được như nàng ấy thôi. Cho bé Tôm một vòng tay ấm áp. Bé Tôm hẳn luôn hạnh phúc, tự hào khi có một người mẹ như nàng. Đừng buồn nữa nhé, Vi.

      Xóa
  7. Ừ là thế ảo cũng nhiều thương mến
    Bao sẻ chia và học hỏi hương đời ..............
    ........
    Chúc em chiều vui vui nhe em

    Trả lờiXóa
  8. Hôm nay chỗ ta vẫn có mưa nàng ạ, lành lạnh, tự dưng thèm một tách cafe nâu khói, nàng đi với ta không?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chiều chắc là hẩng nắng phải không nàng? Mình say cà phê nhưng được đi cùng nàng thì có lẽ sẽ thử lại cảm giác say khá mềm và thú vị ấy.

      Xóa
  9. Yên Vũ, cái tên thật hay chị à. Chúc chị một ngày mới an lành nhé! À, nếu chị là một người mẹ, em nghĩ con cái chị sẽ thật hạnh phúc đấy... ^^

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn em ghé thăm chị. Mong sao mơ ước của mỗi người được thành tựu. Như chị giờ chỉ mong có một baby để bồng bế, sống một cuộc sống đơn giản, êm đềm thôi à. Nhưng nói chung, không phải điều gì mình muốn mà có được phải không em?

      Xóa

Đăng nhận xét

Bài viết nhiều lượt xem

Cẩm chướng

Tháng tư…!

Người đàn bà khóc