Dư Hương


Sen lung linh giữa khoảng chiều sương muộn
Hương mát lành những ngày hạ kiêu sa
Lúa chín thơm, hương lúa thơm thật thà
Như tình anh luôn dành cho em đó

Trăng miên man sáng soi miền hoa cỏ
Gió dịu dàng, êm ái hát lời ru
Tình em xanh, xanh hoài xanh màu lá
Xanh những ngày mùa hạ ở trong ta


Có thể một ngày sông thương trong em cạn kiệt. Sẽ chẳng có nổi xúc cảm cho mình để gìn giữ trái tim yêu. Đừng bảo vì sao em cứ hoài thương về một ngày đã cũ. Một ngày trên mỗi bước đường mình em luôn cảm thấy những niềm vui. Đâu ánh mắt, đâu dáng hình, đâu nụ cười hiền dịu. Năm tháng phong sương phai bạc cả tình người…


Cuối tháng Mười, một ngày âm u, xám xịt. Không thể rong nỗi buồn, đem phơi. Lại nhớ dư hương nồng nàn ngày hạ. Tháng Tư con đường quê dìu dịu thơm, dìu dịu nhớ một màu xanh ngan ngát yêu thương. Này là đồng lúa xanh non, này là hàng cây tỏa bóng, này là những vạt sen xa ngút ngàn. Điểm xuyết trong sắc xanh lung linh dưới nắng vàng tươi ấy là những búp sen hồng nõn nà, duyên dáng.


Và có một mùi hương... một mùi hương lay động lòng người của sen, của lúa, của cỏ cây mùa hạ. Cảnh sắc, hương thơm khiến người ta dễ chịu, quên đi bao âu lo, u buồn vây quanh. Ai qua đây chắc cũng sẽ đi chầm chậm hoặc dừng hẳn lại, hít hà lấy mùi hương thiên nhiên ấy vào thật sâu trong lồng ngực để giữ, thưởng thức và nhớ thật lâu cảm giác ngọt ngào này.


Đi trong gió mơn man, mát lành của những ngày quê rợp bóng tươi xanh nỗi nhớ anh trở nên trọn vẹn. Nghĩ rằng, nếu có anh ở đây hẳn anh sẽ thích không khí đồng quê ngai ngái, thơm nồng và hương sen thanh khiết trong nắng sớm, trong gió chiều và cả những trưa hè oi ả.

Đi qua những ngày mùa hạ là một nỗi nhớ trong em như thế. Có anh, có những cánh đồng, những vạt sen… và một mùi hương thoang thoảng bay tỏa muôn nơi mà chẳng bao giờ quên được. Một mùi hương của tình cây, tình đất và tình người hòa quyện vào nhau, nồng ấm, yêu thương.


Hương thơm ấy, tình người ấy em sẽ còn gặp lại hay chỉ là dư hương của những ngày đã cũ thì em vẫn luôn mỉm cười mỗi khi nhớ đến để sống trong lành và tin yêu hơn.

Yên Vũ, 31/10/2013

Nhận xét

  1. hoài niệm sen...
    hay lắm YV, và ảnh rất đẹp rất thơ, như nỗi nhớ trong bạn vậy!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hương sen, hương lúa đọng lại trong mình nhiều ấn tượng nàng ạ. Mình yêu những gì giản dị, chân thật.

      Xóa
  2. Mê quá đi thôi với cả một rừng sen !!!! Hoa sen đẹp quá nàng ạ , nhất là màu sắc của chúng trông thật hiền dịu và mát mắt cộng thêm tay nghề chộp ảnh của nàng nữa ....Mình thích lắm YV ơi !!! Thế nhưng mình không thể trồng ở bên đây được ....tiếc ghê đi !!! Thôi thì đến tháng 10 qua ngắm ké ở nhà nàng cũng thích lắm rồi nàng nhỉ ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. hihi... sen nở vào mùa hạ nhé nàng. Chứ mùa thu là sen tàn hết rồi, cánh đồng tang thương lắm, hông còn một cọng sen nào luôn á. Mênh mông mênh mông nước mà thôi.
      Giữa cái nóng của mùa hạ mà được ở bên hồ sen thì tuyệt vời lắm nàng ạ. Mùi hương vô cùng dễ chịu khiến tâm hồn sảng khoái, thư giãn lắm cơ. Có dịp nàng hãy thưởng thức vẻ đẹp và mùi hương của sen hồng nhé.

      Xóa
    2. Hihi ...thế là mình hớ rùi ...mà hổng sao , cứ thấy nhà bạn có chưng hoa sen là mình sẽ chạy tòn ten vào mà xem ké vậy ! Hy vọng rằng , sẽ có dịp ra Hà Nội khi về VN để được bạn YV của mình dẫn đi ngắm rừng sen đó nha ....ngày cuối tuần thật vui nàng nhé !

      Xóa
    3. Mình cũng hy vọng bạn có thể thưởng thức hương sen bên hồ bằng khứu giác và cả vị giác nữa. Chè sen hay cốm gói trong lá sen cũng rất tuyệt bạn ạ.

      Xóa
  3. Sang nhà nàng, mới thấy yên bình. Tớ ngột ngạt trong cái mớ bòng bong của nỗi đau âm ỉ này quá nàng ơi. Muốn đập nát đi mọi thứ...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nàng à, mình hiểu những xúc cảm của nàng. Có lúc mình cũng muốn tung hê mọi thứ, muốn nổi loạn, muốn xóa bỏ, muốn hủy hoại... Nhưng rồi cuộc sống lại trở về với quỹ đạo của nó. Cuộc sống thường nhật, những lo toan thường nhật sẽ giúp mình lấy lại thăng bằng. Cố lên nàng nhé, dù gì nàng vẫn còn có con trai, có cha mẹ. Vì họ nàng phải cố lên, vượt qua và sống tiếp.

      Xóa
  4. Thật nhẹ nhàng khi đọc bài này của bạn. Mình cũng thích đi chộp ảnh, nhất là mấy cái ảnh đồng lúa ... nhưng có điều chụp hông đẹp như bạn hiền chụp thui. hum nọ mình lang thang ra Củ Chi, thấy con trâu và bấy cò đễ thương quá, vội dừng xe chụp lia lịa, Ham lắm, Về nhà coi lại, đẹp thì có đẹp ( là theo mình á ), nhưng con trâu toàn thấy...đít nó không hà. hì hì
    À, nhà bạn đẹp quá đấy. hôm bữa mình về nhà mình định sửa snag cho gọn gàng như nhà bạn, nhưng làm xong thì...hổng giống bạn miếng nào hết, nhìn kỳ kỳ gì đâu á.
    Cuối tuần vui vẻ cùng gia đình bạn nhé.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nghe bạn kể vụ chụp hình mà mình không nín được cười. Thùy quả là người có khiếu hài hước. Nói kiểu gì cũng khiến người khác vui được. Cảm ơn bạn thích ảnh của mình nhé. Mình cực kỳ thích chụp ảnh, nhưng giờ hông còn máy để "tác nghiệp" nữa. Buồn ghê đó. Mà hông sao, bao giờ có tiền mua một cái chơi tiếp ha.
      Muốn làm layout giống nhà mình cũng không khó lắm đâu. Thùy bị tắc chỗ nào có thể hỏi, mình chỉ cho.

      Xóa
  5. TỚ NHỚ CÁI HƯƠNG SEN TUYỆT VỜI ẤY TRONG CHÉN TRÀ NÓNG KHI BẮT ĐẦU MÙA ĐÔNG HÀ NỘI, HAY PHẢNG PHẤT LƯU HƯƠNG TRONG GÓI CỐM LÀNG VÒNG LÚC CUỐI THU...

    Trả lờiXóa
  6. Bạn 10C hẳn là rất sành ăn. Giờ là lúc thưởng thức hai món ấy đây. Mà cốm giờ chắc hết rồi. Vì đã xong vụ gặt hè thu rồi bạn nhỉ?

    Trả lờiXóa
  7. Bông sen hồng khoe giữa màn xanh lá
    Tỏa hương thơm át cả mùi bùn nâu
    Miền đất mẹ hương lúa dạt đuổi nhau
    Tô thêm tình của quê hương nồng thắm ...........
    ......

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vâng, tình quê lúc nào cũng nồng thắm, yêu thương và chân thật...

      Xóa
  8. Nàng ạ qua nhà nàng, nhìn sen lại nảy sinh trong lòng ý muốn thêu một bức tranh hoa sen quá. Nhất định tớ sẽ thực hiện đấy nàng ạ...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nàng thêu đi Vi ơi. Mình cũng thích một bức tranh thêu hoa sen. Nhưng mình mới thêu một bức lily và một bức tùng hạc rồi. Giờ mình mê một bức hoa rum - lan ý màu trắng đẹp mê hồn và bức eo biển tuyệt đẹp nữa. Nhưng dạo này mình hông có xiền mua mấy thứ ấy. Khi nào có tiền mình sẽ mua thêu để treo.

      Xóa
  9. Đẹp, thanh bình và linh thiêng nữa
    Có người đề nghị nâng hoa sen lên tầm quốc hoa cũng phải lắm.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đúng vậy. Cứ mỗi khi được ngửi mùi hương, được ngắm những bông sen tươi tắn là lòng thấy bình yên bác Bu ạ. Sen mang đến cho ta tình người, tình quê ngọt ngào, sâu lắng và chân thật.

      Xóa

Đăng nhận xét

Bài viết nhiều lượt xem

Cẩm chướng

Tháng tư…!

Người đàn bà khóc

Tầm xuân