Hoa Hồng Vàng


Nhắc đến hoa hồng vàng mình không khỏi nhớ đến ý nghĩa của loài hoa này: Sự phản bội. Đó là do con người nghĩ thế, đặt cho hoa một cái tên có ý nghĩa xấu thế. 


Còn mình, mình yêu thích vẻ cứng cáp, tươi tắn và bền lâu của loài hoa này. Ban công nhà mình trồng khá nhiều hoa này. Hoa khỏe mạnh, đâm chồi, này lộc nhiều hơn những hoa màu khác
Mỗi khi ngắm hoa mình thường nhớ đến truyện ngắn Bông Hồng Vàng của K.G.Paustovsky với lời nhắc nhở hãy cháy hết mình cho tình yêu dù bạn được đền đáp hay không.



 Và còn nữa một Nụ Hồng của Đoàn Thạch Biền, như một sự chuyển thể của sự tích Bông Hồng Vàng hay bởi cách suy nghĩ rất kiên cưỡng của loài người: Hoa hồng vàng tượng trưng cho sự phản bội. Để nói rằng: Hãy cứ yêu đi, dù chia xa hay phản bội. Bởi đơn giản rằng: Tình yêu thật quý giá, không phải dễ dàng mà xuất hiện, có được, đó là những rung cảm tha thiết, ngọt ngào, say đắm nhất của đời người


Bây giờ hoa hồng vàng trên ban công nhà mình đang rực nắng, như tình yêu mãnh liệt đang khoe sắc, tỏa hương.


Nụ Hồng - Đoàn Thạch Biền

Đêm nay trời tháng giêng mát lạnh
Hồn mở phơi đón ngọn gió lành
Em yêu,
Anh không tin định mệnh
Nên chẳng bao giờ xem chỉ tay.

Sá gì mấy niềm tin lặt vặt
Gửi tặng em một nụ hồng vàng
Tình sẽ chia xa hay phản bội ?
Mặc tình trắc trở, vẫn hân hoan.

Đêm nay trời mưa phùn rất nhẹ
Sao cũng làm ướt mắt em xanh ?
Em yêu,
Đừng tin vào định mệnh
Rồi lệ buồn sẽ vỡ tan nhanh.

Sá gì mấy lo âu lặt vặt
Em đừng run nhận nụ hồng vàng
Tình sẽ chia xa hay phản bội ?
Mặc tình trắc trở, hãy cười vang.



Một ngày sắp có bão giông

Ban mai yên lành


.
Yên Vũ, tháng 5-2013

Nhận xét

  1. Uh ...màu vàng tuong trung cho su phan bôi , không thuy chung ...ây thê mà hoa hông vàng lai cung bi anh huong theo boi sac màu cua no ...nhung du sao di nua , su chung thuy hay phan bôi là tinh cach cua con nguoi , chu nghi hoa cung nhu vây ...thi thât là không công bang YV nhi ? Hoa dep voi sac màu tuoi tham nhu thê , thât tuyêt voi ban hén . Ban chup hoa hông o nhiêu goc dô , trông thât dep dây YV a !!!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hihi... hì hục mãi mới chụp được đấy bạn ạ. Phản bội hay chung thủy là do con người chứ nào phải hoa. Nên hãy cứ yêu hoa nồng nàn nếu thấy nó đẹp bạn nhỉ? :D

      Xóa
  2. Hoa đẹp , ảnh đẹp YV ạ . Mình thì không yêu cũng không ghét đối với màu hoa này . Không phải vì ý nghĩa không hay của nó , chỉ là ít thích mà này thôi . Thích hoa hồng trắng, đỏ , màu đu đủ hoặc có viền phía trên hơn :)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn bạn đã khen. Nhà mình có nhiều màu hoa hồng lắm. Để từ từ mình post nhé. Sẽ có màu bạn thích thôi mà :D

      Xóa
  3. giáo iu màu vàng YV ui! bất cứ cái gì màu vàng cũng bắt giáo phải mê thích, kể cả màu áo, màu hoa... (nhưng mà hỏng có 1 phân vàng dính túi! hic...)
    bởi vậy nên phải chôm hồng vàng của nhà YV về cất vào kho rùi, hehe... ai biểu chụp đẹp quá chi! hihi...
    giáo cũng thích bài thơ của ĐTB nữa. ông í mới về thăm quê giáo đó bạn à! hồi đó ổng có 1 thời dạy học ở quê giáo đó.
    giáo hỏng tin màu vàng là phản bội, vì giáo rất... chung thủy, trong tình iu cũng như tình bạn. iu ai iu chết 1 người, thương bạn rùi là thương hoài hỏng bỏ... hehe...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ha ha... vàng thì ai để trong túi mà có chứ Giáo. Lúc nào Giáo chụp ảnh mặc chiếc áo, váy màu vàng cho mình coi chút nha. Mình ko có chiếc áo nào màu vàng. Thơ Đoàn Thạch Biền mình cũng chỉ biết một vài bài. Ấn tượng nhất là bài Nụ Hồng này.
      Hẹ hẹ... Giáo xạo nha. Iu chết một người rùi lại iu tiếp chứ gì. Vậy Giáo có thương YV ko nè? Nhớ thương hoài hổng bỏ nha :))))

      Xóa
  4. Yên Vũ ui...sao mà cứ nghe ai nói "Hoa Hồng zàng" là tềnh êu phãn bội , là...anh nghe "ghét " ghia nha , nghe..."tự ái" dễ sợ!...Chã hiễu gì về Hoa Hồng zàng cã , anh phản đối nha , nha...
    Đó chĩ là "quan niệm" cũ xưa nay của người Châu Á nói chung, VietNam nói riêng thoai !...
    Bên Tây phương , Cùng với truyền thuyết và thần thoại về một chuyện Tình rất tuyệt , thì quan niệm này đã thay đổi và "tiến hóa" theo thời đại, nhất là thời đại Digital này...
    Đây nè , đọc thử vài hàng về ý nghĩa Yellow Rose ngày nay coai :

    ...The meaning of a yellow rose signifies strong feelings of pure joy, gladness, happiness and platonic friendship, in Germanic countries the meaning of a a yellow rose is different - they're used to convey jealousy.

    Friendship is the main meaning of the yellow rose but it also signifies familiar love and domestic happiness. Yellow roses also symbolize fun and freedom.

    Today, the yellow rose is used to embrace a new beginning, apologize or express sympathy, and to say, "remember me" , "I am sorry', or "I care." Yellow roses are appropriate for marking the beginning of a new life together or for starting all over again..."
    ...
    Thấy chưa , hum ?
    Hay...muốn chết lun í chứ.ư... :))
    Toai yêu Hoa Hồng zàng, nghiêm cấm mọi...dèm pha mầu zàng của Hoa àh nhe...:)))


    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hay muốn chít thật đó anh mình. Hí hí... Ý nghĩa của hoa hồng đẹp đẽ thế, yêu thương thế mà cứ gắn hai từ "phản bội" vào. Ghét thật.
      Cảm ơn anh Vynn đã cho em biết ý nghĩa của loài hoa này ở phương Tây nha.

      Xóa
  5. ( * P/s :
    Xí wuên.., Hoa Hồng vàng em trồng luôn huh, YV ?
    Giỏi vậy ta ! Rất đẹp đó , chụp lên hình cũng rất tươi đẹp óng ả mầu zàng...hehehe : 10 điểm nha kưng...heheh.:))

    Trả lờiXóa
  6. Hoa hồng em trồng đó anh Vynn. Híc, được ngắm hoa mỗi ngày cũng là một niềm vui khó diễn tả anh ạ. Em thấy nhà anh có rất nhiều hoa màu dzàng :D

    Trả lờiXóa

Đăng nhận xét

Bài viết nhiều lượt xem

Cẩm chướng

Tháng tư…!

Người đàn bà khóc