Dặn


Người hỏi em có mơ ước gì không?
Về những tháng năm rộng dài phía trước
Về những buồn - vui, đắng cay - hạnh phúc
Về một con đường đôi lứa sẽ, từng qua

Em mỉm cười như thể nắng còn xa
Giấc mơ đêm đêm vẫn phủ đầy băng giá
Rất có thể lòng xuân đâu biết được
Khao khát trong em chỉ dành cho riêng anh

Tự dặn mình rằng xuân vẫn còn xanh
Đừng vội vã sống lại ngày quá khứ
Đừng sống lại từng giấc mơ đã cũ
Khao khát kia em giữ trọn riêng mình

Đừng ngậm ngùi ngồi đếm những bình minh
Đếm mùa đi qua rồi lặng buồn với tuổi
Khu vườn hoang liêu vẫn lạnh lùng gió thổi
Năm tháng hao gầy phai bạc những màu hoa


Linh Lan, 19/05/2015

Nhận xét

  1. Tự dặn mình rằng xuân vẫn còn xanh

    Ngày bình yên Nàng ạ

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn nàng. Biết làm gì ngoài việc tự dặn mình, an ủi mình đâu nàng ơi :)

      Xóa
  2. Trong nhiều kinh, Đức Thế Tôn đã dạy rằng quá khứ đã đi qua, tương lại thì chưa tới, chỉ có duy nhất một giây phút mà ta có thể thực sự sống, đó là giây phút hiện tại.
    Chú vui vẻ và cảm phục Linh Lan đã tiếp cận đươc với giáo pháp "Hiện pháp lạc trú" thể hiện trong bài thơ này. Người hỏi về ước mơ là hỏi về tương lai ? "Em mỉm cười như thể nắng còn xa". Người thơ tự dặn mình " Đừng sống lại từng giấc mơ đã cũ" tức là không bận tâm với quá khứ. Hay lắm.
    (Chú có trả lời ông Salam về đạo Phật nếu không quá bận cháu sang xem)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cháu đã qua đọc phần trả lời của chú rồi ạ.
      Vâng, Chỉ có những giây phút hiện tại là giây phút ta thực sự sống. Nên cháu cố gắng không bận tâm quá khứ và cầu toàn, mong đợi ở tương lai. Chỉ cần biết rằng, mỗi giây phút trôi qua trong cuộc đời mình hãy cố gắng để sống có ý nghĩa hơn. Cháu cảm ơn chú lại cho cháu biết thêm một chút về giáo pháp.
      Chúc chú một đêm ngon giấc.

      Xóa
  3. "Tự dặn mình rằng xuân vẫn còn xanh
    Đừng vội vã sống lại ngày quá khứ
    Đừng sống lại từng giấc mơ đã cũ
    Khao khát kia em giữ trọn riêng mình"

    Những lời tự tình mềm mại,nhẹ nhàng...thoáng hiện nụ cười mỉm chưa trọn vị nọt ngào.Những chất ngất,những ngổn ngang,những xung đột như vừa mới lắng dịu...Nhưng dù sao vượt qua được những ngày tháng chùng chình trong đời để"Khao khát kia em giữ trọn riêng mình"cũng phải bản lĩnh.Chúc mừng bạn đón ngày mới bình an!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vâng ạ. Đúng như nhận xét của bạn. Có những chất ngất, ngổn ngang tưởng chừng vừa lắng dịu ấy... lại dậy sóng. Nhưng dù gì chăng nữa mỗi người cũng sẽ phải tự mình bước qua đoạn đường khó ấy.
      Cảm ơn bạn, chúc an lành.

      Xóa
  4. Hay lắm YV! Dạo này nhỏ làm thơ... lên tay lắm nhe! Rất dịu dàng, rất tình tứ, một chút buồn, dịu nhẹ thôi nhưng cũng đủ làm người rưng rưng và... thương!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Em cảm ơn chị Giáo. Cứ được khen hay là em biết tim mình lại rỉ máu rùi chị ơi.
      Chỉ mong trời mau sáng và bình yên trở lại.
      Mong chị luôn khỏe và bình an.

      Xóa

Đăng nhận xét

Bài viết nhiều lượt xem

Tầm xuân

Mùa xuân-hạnh phúc-tình yêu

Trông hoa, nhớ người :)

Điều em muốn