"... Ánh trăng lừa dối"

Một sớm em ra chợ, thấy một người đàn ông lớn tuổi bán hoa hồng với giá rất rẻ nên cũng xúm lại mua. Em lặng lẽ, nâng niu lựa chọn những bông hồng vàng xinh xắn cho mình. Có một số người vẫn cứ dè bỉu gièm pha: Rẻ gì mà rẻ, hoa để nhàu nát cả rồi. 

Của đáng tội, người bán hoa trải vài cái bao tải xuống một góc chợ cóc nghèo nàn rồi xếp hoa lên đó ngồi bán. Những người mua hoa cứ bới lung tung đống hoa để nhặt những bông mình thích, cầm lên mà không ưng thì quăng quật xuống những bông hoa khác. Bảo sao hoa chẳng nhàu nát tã tượi cho được. 

Không hiểu sao giờ em thích hoa hồng vàng. Dù có tới bốn màu hoa đỏ, trắng, hồng, vàng được bày bán hôm đó, em chỉ chọn lấy màu vàng. Hoa này rất thơm và tươi, bông nở to chứ không như một số loại hoa hồng bị người ta hãm lâu ngày. Vừa không có mùi thơm, nhanh héo và không nở ra được khi mình cắm bình.

Buồn buồn em học đòi nghệ thuật sắp đặt rồi chụp choẹt làm kỷ niệm. Dù sao thì trong thời điểm nhạy cảm của đất nước như bây giờ. Những giây phút tỉ mẩn bên những bông hoa, những tấm ảnh và chăm chút cho cái đẹp là những giây phút bình yên, đáng quý nhất trong đời mỗi người.
Tặng những ai yêu hoa hồng vàng album này. Thực sự không phải là những tấm ảnh mang dấu ấn nghệ thuật, nhưng nó mang dấu ấn của em. Một người có những sở thích, những khái niệm hơi khác người một chút. Cũng như sống rất chậm, chẳng thể đua chen với đời.

Chị của em từng nói: Em phải sinh ra trong một gia đình giàu có để có thể thỏa mãn sự bay bổng trong tâm hồn nghệ sĩ của mình. Tiếc là em rất nghèo, nhưng em chưa bao giờ oán trách ai cả. Chỉ là khả năng kiếm tiền của em kém, nên một số sở thích, cũng như mong ước của em phải giảm bớt, tiết chế và đẩy lùi mà thôi.

Em không phải là nghệ sĩ, vì không giỏi bất kỳ lĩnh vực nghệ thuật nào cả. Chỉ là tâm hồn em quá ư nhạy cảm, có lối sống khá yểm thế và tính tình quá thẳng thắn.

Nhìn những bức ảnh hoa hồng vàng em chụp trong những giây phút 'bốc đồng" em thật nhớ đến câu: "Nghệ thuật là ánh trăng lừa dối". Phải chăng 'lừa dối" là đây? :)



Yên Vũ, 13.05.2014


Nhận xét

  1. Nghệ thuật không phải là ánh trăng lừa dối .Mỗi một loài hoa mang vẻ đẹp nghệ thuật riêng chứ không hề là ánh trăng lừa dối. Có nhà văn từng nhận xét rằng "con người thì đa đoan, cuộc đời thì đa sự". Tớ không có khả năng viết văn hay như cậu nhưng đọc những dòng cậu viết tớ cảm nhận được những dòng tâm sự trong đó .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. He he he… loạng quạng thế nào mà cái đầu đề “ánh trăng lừa dối” của mình bị bạn bè kịch liệt phản đối thế này.

      Đối với mình nghệ thuật là một vẻ đẹp vĩnh cửu. Còn hoa thì... lúc nào cũng đẹp đó Demon ơi. Chỉ là tại mình không có tin vào tay nghề chụp ảnh và sắp đặt hình ảnh của mình nên mình mới tưởng tượng ra ánh trăng lừa dối trong cái mớ ảnh hình của mình đó thôi.

      Cảm ơn Demon vẫn còn nhớ và ghé thăm mình. Cảm ơn vì cậu đã cảm nhận và chia sẻ những gì mình viết. Cảm ơn cách xưng hô tớ, cậu của Demon khiến mình nhớ tới tình bạn thủa học trò. Tình bạn vô tư, trong sáng và thân thiết của tuổi học trò luôn làm mình nhớ và thương lắm cậu ạ. Cảm ơn Demon đã là một người bạn thương mến của mình.

      Xóa
  2. Thú thiệt , tui không hiểu hết nghĩa câu " ánh trăng là lừa dối " là gì gì đâu. Tui hiểu nghĩa đen thui là : Trời ! Trăng người ta đẹp dzậy , có nói tiếng nào đâu mừ kêu lừa ? Thông minh thía nên khổ lém, oàn là nói một đường hiểu một nẻo làm rối tung mọi chuyện lên thui. hic hic hic

    Trở lại với vụ án Bông hồng Vàng của nàng, tui thương cái anh ( ông ) bán bông quá. Phải chi mà ảnh ở gần, tui lếch ra ngồi bán phụ, biết đâu tan chợ ảnh tặng cho 1 bó cho đỡ ghiền. Nhỏ lớn hổng ai tặng bông thiệt hết nên thèm lém. hic hic ( lại hic ).

    Nàng dịu dàng thía, dễ yêu thế thì sinh ra ở đâu, nhà nghèo hay giàu, dù cái chất nghệ sĩ chi chi á có bay được hay gãy cánh, thì với tui, ngôi nhà blog của nàng là một trong những chỗ tui lếch tới ngồi tìm bình an á.
    Tui biết có 1 người thích bông hồng vàng. chị Giáo Làng ấy. Thế nào chị thấy mấy cái ảnh nì cũng ...chôm cho coi.
    P/s: nói bậy chị nghe , chị quoánh chạy không kịp lun.
    hì hì hì

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ha ha... mình cũng có biết ánh trăng lừa dối là cái quái gì đâu Thùy ơi. Chỉ là cái hoa hồng vàng nó cũng có màu gần với ánh trăng vậy á. :))

      Kể mà Thùy ở gần là ông anh ấy tặng nàng cả mớ hoa luôn chứ không chỉ có một bó thôi đâu. Vì khi mình mua hoa có một cô tới bảo là bán phụ ông anh ấy. Ông anh ấy nói: Bà bán giùm tôi đi, bó hoa cho mọi người rồi thích hoa nào cứ mang về mà dùng thoải mái. Hí hí... nghe thèm chưa Thùy ơi.

      Nói đến tặng hoa mình thấy mình cũng vô duyên tệ. Từ nhỏ tới lớn thật hiếm khi được tặng hoa. Đặc biệt có một lần duy nhất được người iu đầu tiên tặng hoa thiệt thôi á. Còn sau đó thì... được tặng hoa qua ảnh vậy. Dù sao cũng còn chút an ủi. Nhưng mà chuyện đó cũng xảy ra lâu lắm rồi. Giờ thì tự tặng mình thôi.

      Cảm ơn vì nàng đến blog của mình để tìm lấy cảm giác bình an. Mình cũng chỉ mong mang lại được chút cảm nhận đó cho bạn bè và chính mình đấy thôi. Chị Giáo thích hồng vàng, điều này G có nói rùi. Nếu G thích mình tặng luôn ấy chứ, G khỏi cần chôm. he he... G đánh Thùy là mình vỗ tay cổ vũ cho coi :P

      Xóa
    2. Trời ! Trời ! hổng can mừ còn múa minh họa phụ nữa trời !
      Ôi ! Nhan sắc nì ....ác dí tui quá ! hic hic hic

      Xóa
    3. Em Tám nói thiệt thì làm sao Giáo quýnh được, hehe... Qua đây thấy lu bù hồng vàng, Giáo quýnh quáng chôm hỏng kịp đây nè! Bớ Tám ui, ôm phụ Giáo vài bó dzìa nhà Giáo coi! hehe...

      Xóa
    4. À, tại vì chờ mãi Thùy không chịu sang Thái sửa sang gì sất á :P

      Xóa
    5. Giáo có cần dây thừng không? Mình đưa Giáo vài cái để bó lại kéo về nè :D

      Xóa
    6. Úi giùi ui, sang Thái mấy lần mừ cứ bị trả hàng dzìa nè. Mấy ông Bác sĩ thẩm mĩ bảo sợ... Jang dong gun đi tự tử vị nhan sắc của anh í bị tui chiếm ngôi, bỏ vợ con anh í lại cho ai. Chưa kể là nếu tui thành Trai , mấy nàng chắc chít dí tui hết thì thế giới mất cưn bằng . Nên, mấy chả tống tui dzìa đây nè. Quê quá nên...bay vô nhà nàng núp dzị. Hì hì

      Xóa
    7. Úi giời, thế mà làm mình đợi dài cổ, giờ cổ thành cổ thiên nga rồi nè. Mấy ông bác sĩ ấy tự dưng nhân đạo thế? Chả bù cho bác sỹ Tường nhà mình. Kể ra nàng mà chuyển đổi thì chỉ có thiệt cho mấy anh, hết còn nàng thơ để mà lấy cảm hứng viết lách thôi á. :D

      Xóa
    8. ui ! đừng nhắc anh Tường, anh ấy nghe, mang kéo tới tận nhà gõ cửa thì chít hai thèng mình ngay á. hì hì hì

      Xóa
    9. Cho hắn vài viên kẹo lửa là xong ngay chứ gì nàng ui. Hihi

      Xóa
  3. Wow ! Tập ảnh tuyệt đẹp YV ơi ! Lần này nàng chụp ảnh đẹp lắm đó . Những bức ảnh với nhiều góc độ thật mềm mại , đáng yêu với màu vàng óng ánh đầy kiêu sa của nàng hồng ...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn OK, Hoa hồng vàng quả là rất đẹp. Vẻ đẹp tinh khôi và lấp lánh. Mấy hôm rồi không thấy nàng, giờ nàng lại tung tăng rồi nè.

      Xóa
    2. Mấy hôm nay mình bị bông gân ở bàn tay nên không vào thăm bạn bè được nàng ạ . Mình phải đi bs và còn đi chụp hình để điều trị . Nay bớt đau rồi nên tung tăng vào thăm bạn bè đó cơ . Nàng khỏe hẳn rồi chứ ? Giữ gìn sức khỏe nàng nhé ...

      Xóa
    3. Cảm ơn nàng, mình khỏe hẳn rồi.
      Nàng cũng phải chăm chỉ điều trị nhé. Bị bong gân là đau lắm đó. Chúc cho nàng mau khỏi và thật vui với mùa hè này.

      Xóa
  4. 1- "Chỉ là tâm hồn em quá ư nhạy cảm"

    Tế Hanh viết "Lá phong đỏ như mối tình đượm lửa, hoa cúc vàng như nỗi nhớ day dưa"

    Buồn day dưa và nhớ day dưa cũng là anh em nhau, cho nên Yên Vũ thích màu vàng cũng phải
    2- Đã có trả về VÔ MINH bên trang bu..

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Những câu thơ hay quá bác Bu ơi. Bác Bu đúng là người thông tuệ, học rộng hiểu nhiều và nhớ dai nữa. Híc.... Em thì học trước quên sau.
      Cảm ơn bác Bu đã có câu trả lời về Vô Minh nhanh thế.

      Xóa
  5. Đính chính: Đã có trả lời...

    Trả lờiXóa
  6. Hoa hồng vàng và những bức ảnh này "không lừa dối" tí nào chị ạ, thật sự là đẹp. cả ngôi nhà ngập tràn Lavender này nữa - hoa này em cực thích! Và không biết có tình cờ không, nhưng cũng trong những chuỗi ngày đất nước không yên ổn thế này, chiều qua em cũng đi mua hoa về cắm và ngồi chụp choẹt như chị đấy, hihi blog mà chèn hình được thì em khoe chị vài pic rồi :)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn em. Chị cũng thích lavender nhiều lắm. Em chụp hoa thì gửi lên blog cho bạn bè xem đi. Blog này gửi ảnh ở comments thì hơi rách việc nên tốt nhất em cứ để ở blog mình rồi chị sang chơi là được mà. Chị vẫn luôn thích những bài viết nhẹ nhàng, tình cảm và tinh tế của em đấy.

      Xóa
  7. Đang buồn mà ngắm những bông hoa rực rỡ này thì cũng ....tạm gác lại nỗi buồn. hi hi
    Blog Nàng rộn ràng và sinh động quá... Ngưỡng mộ ngen ^,^ ~

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nàng tạm gác nỗi buồn khi ngắm hoa là mình vui rồi. Cảm ơn đã khen blog của mình. Chúc buổi tối an lành nhé bạn.

      Xóa
  8. 1-Bu tui không phản đối cái tựa đề “Ánh trăng lừa dối” mà lại còn thấy thú vị nữa. Thực ra bạn đã đóng ngoặc kép mấy chữ ấy lại tức bạn chưa khẳng định ánh trăng lừa dốí mà đang nghi ngờ không biết nó có lừa dối hay không. Chính sự phân vân ấy làm người đọc bị thu hút đề đồng tình hoặc để phản biện. Còn nếu nói ánh trăng đẹp quá thì ôi thôi không còn gì mà bàn nữa
    2 – Dân gian Việt Nam có chuyện chú Cuội nói dối, trần gian chịu hết nỗi, chú ta tót lên cung trăng ở với người đẹp Hắng Nga, trong ánh trăng chiếu xuống trần gian có nụ cười chú cuội cho nên ánh trăng có khi không thật làm ta nghĩ có sự lừa dối chăng?
    3 – Xét theo triết lý DUY THỨC TÔNG thì vạn sự xuất phát từ tâm. Tâm yên thì mọi sự đều đẹp, tâm động thì cái gì cũng đáng nghi ngờ. Khi buồn thì cái gì cũng vàng úa, tàn tạ, không thật như nó có nữa
    4- Mặt trăng cũng như quả đất không phải là hành tinh vĩnh hằng, mà đang biến đổi theo luật vô thường. vậy thì ánh sáng của nó có thật như nhau ở mọi lúc mọi khi không. Lúc này khác lúc kia thì không lừa dối là gì nữa hihi
    5- Thực ra nói trăng sáng chỉ đúng tương đối thôi vì nó mượn ánh sáng mặt trời lừa mị nhân gian, cho nên bản thân nó có lúc sáng lúc tối chớ có sáng luôn luôn đâu, bằng chứng là các dêm nguyệt thực…

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hì hì... bác Bu phân tích thật là cặn kẽ và chí lý khiến cho em được mở rộng tầm mắt.

      Theo triết lý Duy Thức Tông thì quả là chính xác khi nói về Tâm. Quả thực lâu nay YV em nhìn thấy cái gì cũng vàng úa, phôi phai hết cả.

      Cuộc đời nhiều khi thật giả bất minh, chuyển động không ngừng. Thế mới có câu nói nổi tiếng của Heraclitus: "Không ai tắm hai lần trên một dòng sông".

      Ánh trăng có lừa dối hay không ta chưa biết. Nhưng nhiều khi con người ta cứ tự lừa dối, huyễn hoặc bản thân mình.

      Xóa
  9. "nhiều khi con người ta cứ tự lừa dối, huyễn hoặc bản thân mình"
    Nhận định của Yên Vũ chính xác lắm

    Trả lờiXóa
  10. Dạ, em cảm ơn bác Bu. Chúc bác cuối ngày cùng gia đình vui vẻ, an lành.

    Trả lờiXóa

Đăng nhận xét

Bài viết nhiều lượt xem

Tầm xuân

Mùa xuân-hạnh phúc-tình yêu

Trông hoa, nhớ người :)

Điều em muốn